Thursday, March 20, 2014

Cưỡng đoạt tài sản học sinh trước cổng trường


(Tin Nóng) Nhiều vụ trấn lột tài sản và uy hiếp học sinh diễn ra gần đây đang khiến nhà trường và phụ huynh lo lắng. Mới nhất là vụ ba học sinh trấn lột tiền của bạn học ở trường THCS Lê Lợi (P.7, Q.3).


Sau vụ học sinh bị cưỡng đoạt tài sản, Trường THCS Lê Lợi (P.7, Q.3) “thắt chặt” an ninh học đường - Ảnh: Hồng Sĩ
Sáng 19.3, trong buổi làm việc với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Cư, Phó trưởng Công an P.7 (Q.3, TP.HCM) cho biết: Vụ án cưỡng đoạt tài sản của nhóm học sinh Trường THCS Thăng Long (P.2) tại trường THCS Lê Lợi (P.7) đã hoàn tất điều tra và vừa chuyển sang công an Quận 3 xử lý theo thẩm quyền về hành vi “cưỡng đọat tài sản”.
Ông Cư cho biết: Ba học sinh Trường THCS Thăng Long gồm Võ Phú Trực (tự Trực Núi, 15 tuổi, học sinh lớp 9, ở P.5, Q.3), Lê Trọng Nhân (14 tuổi, học sinh lớp 8, ở P.5, Q.3) và Bùi Tuấn Kiệt (14 tuổi, học sinh lớp 8, ở P.9, Q.3) chơi thân nhau. Do trước đây có học tại trường Lê Lợi nên cả nhóm có quen biết Đ.T.T.
Tại cơ quan điều tra, ba học sinh này khai nhận đã nhiều lần qua Facebook hăm dọa, ép buộc em T. đưa tiền và T. đã đáp ứng. Lần này, nhóm học sinh trên đề nghị T. phải giao đủ 7 triệu đồng thì không bị đánh đập.
Chiều 17.2, Trực và Nhân hẹn T. đến cổng trường để lấy tiền. Biết được, mẹ của T. đã đến cơ quan công an trình báo. Ngay sau đó, công an P.7 tổ chức mật phục.
Lúc này nhóm của Trực có thêm Kiệt cùng tham gia. T. bị buộc đưa tiền qua cửa sắt, nhưng do trước cổng quá đông người nên nhóm học sinh tống tiền thay đổi kế hoạch, yêu cầu T. từ lớp học ra cổng chính gặp mặt. Khi nhóm ba học sinh vừa lấy tiền của T. thì bị trinh sát và lực lượng dân phòng tóm gọn.
Ngoài việc cưỡng đoạt 7 triệu đồng lần này, Trực còn khai nhận từ cuối năm 2013 đến nay đã đe dọa Đ.T.T. đưa tiền nhiều lần (từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng) đều ở trước cổng trường THCS Lê Lợi.
Mặc dù bị nhóm của Trực đe dọa, ép đưa tiền nhiều lần nhưng T. không báo gia đình, nhà trường mà một mình “chịu trận”. Tiền chiếm đoạt được nhóm Trực dùng ăn uống, hát karaoke, chơi game…
Thầy Nguyễn Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, Quận 3 cho biết: "Ngay khi xảy ra vụ việc cưỡng đoạt tiền của học sinh, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp tăng cường công tác an ninh".
Còn ông Trần Văn Cư - Phó trưởng Công an P.7 (Q.3, TP.HCM), nói thêm: "Tại các trường học trên địa bàn, chúng tôi đều dán số điện thoại đường dây nóng của công an để các em học sinh và phụ huynh phản ánh trức tiếp. Đồng thời ra các thông tin nhắc nhở học sinh cảnh giác với những thủ đoạn của bọn xấu, tránh tiếp xúc với những người lạ mặt trước cổng trường".
Tại trường Tiểu học Nguyễn Trực (Q.8), sau khi bắt đầu vào học, toàn bộ cổng chính và phụ đều bị khóa. Tổ bảo vệ túc trực 24/24 giờ. Phụ huynh muốn đón con về đột xuất đều phải có sự đồng ý của người có trách nhiệm.
Cô Phan Thúy Mai, Hiệu trưởng nhà trường kể: “Có lần một học sinh trên đường tới lớp bị một kẻ xấu lường gạt định lấy đôi bông tai, chúng tôi đã báo cho công an địa phương mặc đồng phục “phục kích” theo dõi. Hiện nay, mỗi sáng thứ hai đầu tuần tôi đều phổ biến các câu chuyện cảnh giác cho học sinh và giáo viên để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc như đã xảy ra vừa qua”.
Hôm qua 19.3, Bộ GD và ĐT đã có công văn gửi Sở GD - ĐT các địa phương trong cả nước tăng cường công tác bảo vệ an ninh, trật tự trường học, theo dõi, phát hiện để phối hợp xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến học sinh (HS) trong trường học và khu vực lân cận. Bộ cũng yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với cơ quan công an địa phương, tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho HS trên đường đi học, tham gia các hoạt động giáo dục ở ngoài nhà trường.
Bài, ảnhLê Công Sơn

No comments:

Post a Comment