Friday, March 21, 2014

Tàu chiến Trung Quốc không được vào lãnh hải Ấn Độ tìm MH370



(Kienthuc.net.vn) - Ấn Độ vừa thẳng thừng từ chối yêu cầu cho phép 4 tàu chiến của Trung Quốc vào quần đảo Andaman và Nicobar thuộc lãnh hải nước này để tìm máy bay Malaysia mất tích.

Tờ Times of India dẫn lời giới chức Ấn Độ đưa tin, Trung Quốc đã đề nghị nước này cho phép 4 tàu chiến, trong đó có 2 tàu khu trục và một tàu cứu hộ, vào vùng biển Andaman để tìm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhưng New Delhi đã lập tức từ chối đề nghị này. Ấn Độ cho biết, họ đã triển khai tàu và máy bay tìm kiếm MH370 tại vịnh Bengal, biển Andaman và cụm đảo 572.
Việc Delhi chính thức từ chối yêu cầu của Trung Quốc được đưa ra sau khi quân đội Ấn Độ phản đối mạnh mẽ việc các tàu chiến Trung Quốc lởn vởn gần đảo chiến lược Andaman và Nicobar với lý do tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích bởi đây là khu vực nước này triển khai nhiều tài sản quân sự chủ yếu nhằm phòng thủ trước Bắc Kinh.
Chiếc tàu tìm kiếm nhỏ được hạ thủy từ tàu chiến Mianyang của Trung Quốc để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Trong tổng số 239 người có mặt trên chuyến bay NH370 có 154 hành khách là người Trung Quốc.
Một quan chức Ấn Độ cho biết: "Andaman và Nicobar, nhìn ra eo biển Malacca là căn cứ quân sự của chúng tôi trong khu vực. Các bí mật quân sự của chúng tôi có thể bị phơi bày nếu tàu chiến Trung Quốc vào được khu vực. Vì thế, chúng tôi không muốn tàu chiến Trung Quốc lởn vởn quanh khu vực với cái cớ săn lùng máy bay mất tích hay tuần tra chống cướp biển".
Hải quân Ấn Độ đang triển khai 4 tàu chiến tại Vịnh Bengal và biển Andaman để tìm kiếm MH370. Trên không, nước này có 3 máy bay P-8I, C-130J và Dornier-228.
Cuộc tìm kiếm chuyến bay chở 239 người mất tích đến nay có sự tham gia của 26 quốc gia nhưng vẫn không có tiến triển. Dù Australia hôm qua cho biết họ phát hiện 2 vật thể trôi nổi, trong đó có vật thể dài tới 24 m trôi nổi trên biển nhưng chưa biết có liên quan đến chiếc máy bay mất tích hay không. Trước đó, các đội tìm kiếm khác cũng tuyên bố tìm được vật thể trôi nổi trên biển nghi là của máy bay Boeing 777 của Malaysia nhưng cuối cùng lại không phải.
Bạch Dương (theo Malaysia Onlines)

No comments:

Post a Comment