Friday, March 21, 2014

Putin: Không cần ‘ăn miếng trả miếng’ với phương Tây

theo Một thế giới | 21/03/2014 20:18
 
Tổng thống Putin cho biết Nga không cần thiết phải tiếp tục tuyên bố trừng phạt thêm sau khi Mỹ áp đặt vòng cấm vận thứ hai đối với các quan chức Nga.

Tổng thống Putin phát biểu như vậy tại cuộc họp Hội đồng an ninh của tổng thống ngày 21.3, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố vòng trừng phạt thứ hai nhắm tới hàng chục thân tín của ông Putin và một ngân hàng lớn liên quan đến những người này. Lần “trả đũa” đầu tiên của Nga là việc cấm 9 quan chức và nghị sĩ Mỹ được nhập cảnh Nga. Itar-Tass dẫn lời ông Putin rằng Nga không nhất thiết phải đáp trả bằng việc tuyên bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Mỹ, đồng thời chế giễu cấm vận của Mỹ rằng ông sẽ mở tài khoản tại ngân hàng bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt. Theo đài RT, ông Putin cũng cho biết sẽ không áp dụng hình thức cấp thị thực nhập cảnh với Ukraine vì hàng triệu thường dân Ukraine sẽ bị ảnh hưởng từ quyết định này.
"Liên quan đến những cấm vận từ Mỹ và các ý kiến từ chính phủ Ukraine về việc áp dụng thị thực nhập cảnh, tôi nghĩ vào thời điểm này thì chúng ta nên kiềm chế và tránh các biện pháp trả đũa. Đầu tiên, liên quan đến vấn đề thị thực nhập cảnh với Ukraine, nếu chúng ta áp dụng hình thức này thì hàng triệu người dân Ukraine sẽ bị ảnh hưởng. Họ đã và đang trải qua thời kỳ khó khăn, họ làm việc ở Nga để kiếm tiền trợ giúp gia đình, cho nên chúng ta không nên làm vậy (áp dụng chế độ thị thực)" - Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Putin.
Bên cạnh đó, ông Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục dự án sửa chữa trực thăng tại Afghanistan do NATO và Nga phối hợp thực hiện. “Chúng ta sẽ tiếp tục sự hợp tác này dù một số đối tác tại ANTO đã đe dọa đóng băng quan hệ đối tác với chúng ta”.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng chính quyền Kiev vẫn tiếp tục có những tuyên bố mâu thuẫn với tình hình quan hệ với Nga. "Cụ thể là một số tuyên bố của họ nói rằng muốn chấm dứt việc tham gia Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) và áp đặt chế độ thị thực với Nga. Nếu thực sự họ hành động như vậy thì chúng tôi sẽ thông báo các biện pháp phản ứng".

No comments:

Post a Comment