Friday, March 21, 2014

Chậm khởi tố vụ sập cầu ở Lai Châu vì được "chống lưng"?


(Soha.vn) - Đó là câu hỏi mà dư luận đặt ra cho các cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng của tỉnh Lai Châu trong vụ sập cầu treo Chu Va 6.

Có người “chống lưng” bao che cho sai phạm để sự việc “chìm xuồng”?
Dư luận cả nước đang rất quan tâm và đặt câu hỏi vì sao đến thời điểm gần 1 tháng sau vụ sập cầu trao Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) chưa được cơ quan công an tỉnh này khởi tố? Hay có người “chống lưng” bao che cho sai phạm để sự việc “chìm xuồng”?
Chiều 21/3, trao đổi với PV về những câu hỏi này, Đại tá Lê Văn Bảy - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lai Châu (Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định khởi tố vụ án, hay khởi tố bị can, đúng người, đúng tội trong vụ việc này thì vẫn phải chờ kết quả giám định mẫu ắc neo tăng đơ từ Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an).

Đại tá Lê Văn Bảy - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lai Châu (Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu).
“Trên này chúng tôi cũng rất sốt ruột. Vì dư luận cũng nói vì sao lại chậm trễ khởi tố vụ án này. Nhưng trong quy định của luật, cụ thể là điều 104 Bộ Luật tố tụng hình sự khi nào thì khởi tố vụ án, đấy là khi có dấu hiệu tội phạm mà tội đó thì cần phải xác định rõ đã.
Ví dụ khi mình bắt được ma túy thì phải chờ giám định xem đó có phải là ma túy hay không thì mới ra quyết định khởi tố được.
Với vụ sập cầu ta không khởi tố vụ sập cầu mà phải đi tìm nguyên nhân vụ sập cầu là gì, ở đây là thanh ắc neo đó bị gãy vì sao? Để khi ấy mình xem lỗi, tìm nguyên nhân trong vụ sập cầu này là gì và trách nhiệm của ai hoặc tội danh gì?
Chẳng hạn ở đây là tội vi phạm các quy định trong công tác xây dựng chiếu theo điều 299 của Bộ Luật hình sự thì cần phải làm rõ những thứ nêu ở trên thì mình mới khởi tố được vụ án. Tức là làm rõ tội danh trong vụ sập cầu phải thông qua kết quả giám định và phải xem cái thanh ắc neo tăng đơ đó nếu không đúng theo yêu cầu, không đúng theo thiết kế thì mới quy trách nhiệm cho ai, ai làm ra cái đó, sai như thế nào để cơ quan công an căn cứ vào đó ra kết luận khởi tố vụ án được. Không có lý do gì khác ngoài kết quả giám định của Viện Khoa học kỷ thuật hình sự - Bộ Công an”, đại tá Lê Văn Bảy giải thích.
Chờ giám định ắc neo tăng đơ lấy từ cầu Chu Va 6 làm căn cứ mới ra quyết định khởi tố vụ án được.
Chờ giám định ắc neo tăng đơ lấy từ cầu Chu Va 6 làm căn cứ mới ra quyết định khởi tố vụ án được.
Theo đại tá Bảy, Công an tỉnh Lai Châu đang rất khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để kết thúc vụ án. Tuy nhiên, hiện nay Viện Khoa học kỹ thuật hình sự chưa có thiết bị giám định sắt thép nên phải liên hệ với cơ quan giám định của ngành giao thông hoặc ngành xây dựng để hỗ trợ giám định cùng.
“Thời hạn của vụ việc này cho phép cơ quan công an buộc phải đưa ra quyết định khởi tố vụ án không quá 60 ngày theo điều 103 của Bộ luật tố tụng hình sự nếu có dấu hiêu tội phạm. Theo quan điểm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu, khi có kết quả giám định, phát hiện vi phạm sẽ ra quyết định khởi tố ngay.
Chúng tôi cũng đang chỉ đạo rất quyết liệt anh em cán bộ kiện toàn hồ sơ để khởi tố vụ án, đưa vụ việc ra xử lý trước pháp luật chứ không để dư luận cứ nghĩ cơ quan công an chậm chễ khởi tố là có vấn đề. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu cũng chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này.
Khi có kết quả ai sai ở khâu nào thì xử lý ở khâu đó. Còn chắc chắn không có chuyện bao che. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy họp cũng chỉ đạo rất rõ là làm nghiêm, không có chuyện bao che, ai sai thì người đó chịu trách nhiệm”, đại tá Bảy cho hay.
Cũng với câu hỏi trên, trao đổi với PV, thiếu tướng Trần Duân - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang tổng hợp hồ sơ vụ án để xem xét trách nhiệm của những người liên quan. Việc ra quyết định khởi tố phải có tội danh cụ thể nên vẫn đang chờ kết quả giám định ắc neo tăng đơ của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) mới thực hiện được.
“Quan điểm của Công an tỉnh Lai Châu là làm nghiêm túc, không bao che hay có vấn đề gì đâu”, thiếu tướng Trần Duân cho hay.
Một bệnh nhân vẫn đang điều trị tại bệnh viện
Bác sĩ Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu (kiêm Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu) cho biết, các bệnh nhân trong vụ sập cầu Chu Va 6 đã xuất viện hết. Riêng chỉ còn bệnh nhân Giàng A Sú bị chấn thương cột sống ngực, cổ vẫn đang phải theo dõi thêm.
Hình ảnh các bác sĩ chăm sóc, thăm hỏi cho các gia đình nạn nhân trong vụ sập cầu treo Chu Va 6.
Hình ảnh các bác sĩ chăm sóc, thăm hỏi cho các gia đình nạn nhân trong vụ sập cầu treo Chu Va 6.
“Bệnh nhân này được mổ sọ não xong rồi, mổ xương đùi rồi và mới mổ phẫu thuật cột sống ngực, cột sống cổ, vì anh này bị dị dạng cong vẹo cột sống cổ, ngực từ trước. Giờ ngã gãy lại chỗ dị dạng đó. Ngày mai chúng tôi sẽ xem chụp lại cột sống ngực, cổ như thế nào để điều trị tiếp. Cái này cũng phải kéo dài điều trị khoảng 10 ngày nữa mới xuất viện được” - bác sĩ Giang cho hay.
Cũng theo bác sĩ Giang, bệnh nhận Giàng A Thương bị vỡ ruột non được chuyển xuống Hà Nội chữa trị đã về và bình phục tốt.

No comments:

Post a Comment