Friday, March 21, 2014

Máy bay mất tích: Tìm mảnh vỡ khả nghi như "đánh cược"

  theo Zing | 21/03/2014 11:52

Thủ tướng Australia Tony Abbott thừa nhận, vật thể lạ trong ảnh vệ tinh nghi là máy bay mất tích có thể là mảnh vỡ container bị các tàu vận tải loại bỏ.

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Thủ tướng Abbott mô tả nỗ lực tìm kiếm dị vật trên vùng biển phía tây nam Perth, Australia giống như “đánh cược trong kinh doanh”. Sau hơn 10 ngày tìm kiếm không đạt hiệu quả ở những vùng biển khác nhau, ảnh vệ tinh mà Australia cung cấp mở ra cơ hội tìm thấy chiếc máy bay mất tích cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích dài 24 m 11h30 ngày 20/3, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) tổ chức họp báo để công bố những thông tin mới nhất về cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích. Hai vật thể được Australia phát hiện, có chiều dài 24 m và 5 m, ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của nước này 2.350 km về phía tây nam.
Tuy nhiên, Thủ tướng Abbott cũng không thể khẳng định nguồn gốc vật thể dù các chuyên gia ảnh vệ tinh xem xét chúng rất kỹ từ ngày 16/3.
Trong bài phát biểu trước quốc hội ngày hôm qua, ông Abbott cũng đề cập tới khả năng dị vật không phải mảnh vỡ từ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines.
Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Australia cũng mô tả khu vực phát hiện mảnh vỡ là một trong những vị trí khó tiếp cận nhất trên bề mặt hành tinh mà chúng ta có thể tưởng tượng. Nó cho thấy những khó khăn mà các đội tìm kiếm đang phải đối mặt.
Máy bay quân sự của Australia, Mỹ và New Zealand đang rà soát vùng biển tình nghi, tìm kiếm dấu vết chuyên bay MH370 của Malaysia. Trong khi đó, hãng thông tấn AP dẫn lời Peter Marosszky, chuyên gia hàng không tại Đại học New South Wales (Sydney) cho biết, mảnh vỡ khả nghi có thể là “một trong hàng ngàn chiếc container vận tải đang trôi nổi trên các đại dương”.
Ông John Blaxland, chuyên viên cấp cao tại trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Australia cũng chia sẻ quan điểm tương tự với CBC News. Theo ông Blaxland, việc tìm kiếm dị vật khá khó khăn bởi các dòng hải lưu trên biển có thể đẩy nó trôi rất sa so với vị trí phát hiện 4 ngày trước. Hơn nữa, dị vật này có thể bị nước biển nhấn chìm.

No comments:

Post a Comment