Friday, March 21, 2014

Malaysia quyết tìm máy bay mất tích tới tận tháng 4


Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia hôm nay khẳng định nước này sẽ tiếp tục tìm máy bay mất tích sau khi hộp đen của phi cơ không còn điện để phát tín hiệu.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, ông Hishammuddin Hussein, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, nói rằng các máy bay và tàu vẫn chưa phát hiện bất kỳ vật gì đáng chú ý ở vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.350 km về phía tây nam - nơi vệ tinh phát hiện hai vật thể đáng ngờ.
"Chúng tôi vẫn đang đợi thông tin về việc những mảnh vỡ trên Ấn Độ Dương liên quan đến MH370 hay không", ông nói.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho rằng những thách thức trong việc thu hẹp phạm vi tìm kiếm MH370 bao gồm độ sâu vùng biển, điều kiện thời tiết và sóng biển.
"Nếu cộng đồng quốc tế không thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm, chắc không ai có thể làm nổi việc đó", ông bày tỏ.
Tuy nhiên, Hishammuddin vẫn hy vọng lực lượng tìm kiếm sẽ thấy chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) và thậm chí cứu được một số, hoặc tất cả, 239 người trên phi cơ.
Hishammuddin thừa nhận rất có thể pin trong hộp đen của máy bay sắp hết điện. Thông thường, sau khi máy bay gặp nạn, pin trong hộp đen cho phép nó phát tín hiệu trong vòng 30 ngày. 14 ngày đã trôi qua từ khi chuyến bay MH370 mất tích nên pin của hộp đen sẽ không còn điện trong hai tuần nữa.
  
Rosila Abu Samah, 50 tuổi, ôm cô con gái trong khách sạn Sama-Sama thuộc phi trường quốc tê Kuala Lumpur hôm 20/3. Con trai của Rosila là một trong những hành khách trên chuyến bay MH370. Bà và con gái 8 tuổi ở trong khách sạn hơn 10 ngày qua để ngóng tin về chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: Reuters
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Giao thông Malaysia tuyên bố nỗ lực tìm MH370 sẽ vẫn tiếp tục.
"Không, chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm", ông đáp khi một nhà báo hỏi rằng liệu Malaysia sẽ ngừng tìm kiếm sau thời hạn 30 ngày, nghĩa là sau ngày 6/4.
"Đó là một ví dụ cho thấy những thảm họa hàng không cần khoảng thời gian rất dài", ông lập luận.
Anh vừa tham gia chiến dịch tìm máy bay Malaysia mất tích bằng cách điều tàu khảo sát ven biển HMS Echo tới vùng biển gần Australia. HMS Echo đang ở Ấn Độ Dương và sẽ đến khu vực tìm kiếm máy bay ở vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.500 km về phía tây nam. Hoạt động từ năm 2002, HMS Echo thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thu thập dữ liệu hàng hải để hỗ trợ các hoạt động của tàu ngầm và tàu đổ bộ. Tàu được trang bị một môtô nước và chở các lính thủy đánh bộ.
"Ngoài ra chính phủ Anh còn sẵn sàng triển khai một số phương tiện khác để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm", Hishammuddin nói.

No comments:

Post a Comment