Friday, March 21, 2014

Không thể nói tàu “lạ” khi biết đó là tàu “quen”

Thứ Bẩy, 22/03/2014 - 07:17
(Dân trí) - “Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc điều tra vụ việc, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và không dể tái diễn các vụ việc tương tự”
Không thể nói tàu “lạ” khi biết đó là tàu “quen”

Đó là nội dung công hàm của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa gửi Đại sứ quán Trung Quốc hôm 17.3, phản đối việc tàu Trung Quốc số hiệu 1239 truy đuối và đập phá tài sản tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90055 TS ngày 7.1; và tàu ngư chính 02 Trung Quốc khống chế, tịch thu tài sản của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96074 TS ngày 1.3.

Việt Nam cho rằng những hành động trên của các lực lượng chức năng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông, xâm phạm tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân.

Những lời phản đối kiên quyết, chỉ thẳng vào vào các hành động vi phạm và gây hấn của Trung Quốc bằng một công hàm ngoại giao từ Cục lãnh sự - Bộ ngoại giao Việt Nam cho thấy Việt Nam đã không nhân nhượng như những lần trước. Thiện chí hòa hiếu, hữu nghị của Việt Nam đã không thay đổi được nhận thức của những người rắp tâm xâm lấn ngư trường và chủ quyền trên biển Đông của Việt Nam. Càng ngày, họ càng lấn tới. Rõ ràng, không thể nhân nhượng hơn nữa.

Ngư dân Việt Nam sẽ ấm lòng và có niềm tin khi thấy mình được bảo vệ, được che chở. Từ trước đến nay, có nhiều trường hợp ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công, bắt giữ đòi tiền chuộc. Sau những vụ này, thường thì có những phát ngôn phản đối của nhiều tổ chức, của báo chí và sự hỗ trợ của cộng đồng. Tuy nhiên đối với ngư dân, ngoài sự giúp đỡ về vật chất để tiếp tục ra khơi, họ mong muốn có một hành động mạnh mẽ hơn, đó là đòi phía Trung Quốc bồi thường.

Việc đòi bồi thường không chỉ là bù đắp vật chất bị thiệt hại cho ngư dân, mà thể hiện hành động bảo vệ ngư dân, và bảo vệ ngư dân cũng chỉnh là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

Không chỉ lên tiếng phản đối chung chung, nếu như xác minh chính xác lực lượng của Trung Quốc tấn công ngư dân Việt nam thì phải đòi bồi thường, dứt khoát như vậy. Không thể nói “tàu lạ”  khi những  chiếc tàu đó là tàu “quen”.

Biết là tàu “quen” mà cứ nói tàu “lạ” thì làm sao đòi bồi thường được.


Lê Chân Nhân

No comments:

Post a Comment