Friday, March 21, 2014

Đài Loan : Sinh viên chống hiệp định với Bắc Kinh dọa tăng áp lực

RFI-Mai Vân-Thứ sáu 21 Tháng Ba 2014
 Biểu tình bên ngoài nhà Quốc hội Đài Loan ủng hộ các sinh viên, 21/03/2014.
Biểu tình bên ngoài nhà Quốc hội Đài Loan ủng hộ các sinh viên, 21/03/2014.-REUTERS/Patrick Lin

Với « tối hậu thư » mà họ gởi đến chính quyền hết hạn vào hôm nay, 21/03/2014, nhóm sinh viên biểu tình chiếm trụ sở Quốc hội Đài Loan tỏ ý kiên quyết không lùi bước và đe dọa sẽ có nhiều hình thức đấu tranh mới nếu yêu cầu của họ không được chính quyền đáp ứng. Những người biểu tình cực lực phản đối việc chính quyền muốn Quốc hội phê chuẩn một hiệp định thương mại với Trung Quốc mà không cần thảo luận.

Trả lời hãng tin Pháp AFP, lãnh đạo phong trào phản đối xác định là sinh viên sẽ tiếp tục chiếm đóng Quốc hội ngày nào mà Tổng thống Mã Anh Cửu chưa đáp ứng yêu cầu của họ hay mở đối thoại với sinh viên và dân chúng. Sinh viên cũng sẽ có những hành động cụ thể khác sẽ được thông báo sau.
Đối với những người biểu tình, hiệp định đã ký với Trung Quốc nhưng chưa phê chuẩn chỉ gây tổn hại cho Đài Loan mà thôi, trên mặt kinh tế cũng như chính trị vì Bắc Kinh có thể gây sức ép trên Đài Bắc.
Người biểu tình, phần đông là sinh viên, đã xông vào chiếm cứ hội trường chính của Quốc hội Đài Loan vào hôm thứ Ba, 18/03. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan có một sự cố như thế. Hàng trăm cảnh sát đã cố trục xuất họ vào hôm thứ Tư nhưng vô hiệu.
Cảnh sát hôm nay tiếp tục dựng rào cản chung quanh phủ Tổng thống, dự phòng mọi bất trắc, trong lúc 2000 nhân viên cảnh sát được triển khai ở Quốc hội vào lúc 200 sinh viên cố thủ bên trong bàn thảo kế hoạch hành động.
Phong trào biểu tình đòi Tổng thống Mã Anh Cửu « hoàn trả » về Trung Quốc bản hiệp định, chống lại ý định của chính phủ muốn phê chuẩn văn kiện này, bất chấp sự phản đối của người dân.
Vào hôm nay, có khoảng 12.000 người biểu tình bên ngoài Quốc hội để ủng hộ những người phản đối. Báo chí không ngần ngại gọi đây là cuộc « Cách mạng Hoa lài » của Đài Loan.

No comments:

Post a Comment