Thứ Sáu, 21/03/2014 22:26
Mùi hôi thối của bùn rác, chất thải dưới cống xộc lên khiến nhiều người phải nhăn mặt. Bên dưới cống, 4 công nhân ngâm mình trong dòng nước hôi thối...
“Tôi chân thành cảm ơn sự đóng góp của anh em công nhân (CN) vì sự phát triển của TP. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trân trọng và ghi nhận tất cả ý kiến, chúng tôi sẽ báo cáo đầy đủ để TP có hướng tháo gỡ khó khăn cho CN. Sở GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp cơ giới hóa, đầu tư trang thiết bị cho CN đỡ vất vả...”. Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, chia sẻ khi cùng lãnh đạo LĐLĐ TP đến thăm CN các đơn vị công ích: Công ty Công viên Cây xanh, Công ty Thoát nước Đô thị, Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn trong 2 đêm 19 và 20-3.
Ngày nào, đêm nào cũng chui cống
22 giờ, đoàn xuất phát đến công trường trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), nơi nhóm CN Công ty Thoát nước Đô thị đang nạo vét, khơi thông lòng cống. Mùi hôi thối của bùn rác, chất thải dưới cống xộc lên khiến nhiều người phải nhăn mặt. Bên dưới cống, 4 CN ngâm mình trong dòng nước hôi thối, nương theo ánh sáng của chiếc đèn pin để nạo vét bùn. Những thùng bùn, rác liên tục được chuyển lên. Cả đội, ai làm việc nấy nhưng phối hợp ăn ý. Thỉnh thoảng khi phải đổ bớt nước bùn xuống cống để tránh tràn ra mặt đường, anh em bên trên mới lên tiếng ra hiệu để bên dưới tránh xa miệng cống, thế nhưng cũng không tránh khỏi bùn đất văng lên mặt.
Sau khi xong nhiệm vụ, công nhân cây xanh đu dây xuống đất
Gần một giờ trầm mình dưới cống, cả người ông Nguyễn Văn Minh ướt sũng, bốc mùi. Hít thở thật sâu cho đỡ mệt, ông Minh nói: “25 năm qua, thời gian tôi sống dưới cống còn nhiều hơn trên bờ; ngày nào, đêm nào cũng chui dưới cống. Mùi hôi thối ngửi riết cũng quen. Ai cũng nói vất vả nhưng chúng tôi quen rồi bởi đó là công việc, là chén cơm hằng ngày”.
Công nhân thoát nước không ngại vất vả, nặng nhọc, chỉ mong tiền lương đủ sống
Ngược với CN thoát nước, những CN cây xanh lúc nào cũng vắt vẻo trên cao. Hơn một giờ chứng kiến nhóm CN của Xí nghiệp Quản lý cây xanh 1 leo cây, cắt cành khô trên đoạn đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1), ai cũng cảm phục. Không phương tiện hỗ trợ, tất cả chỉ có sức người. Thân cây thẳng đứng, cao hơn 20 m, bằng cách khoanh tròn dây thừng theo thân cây làm điểm tựa rồi leo lên từng nấc, phải mất hơn nửa giờ, thợ leo mới lên được nửa thân cây rồi quăng dây lên chạc cây gần ngọn làm ròng rọc. Với chiếc ròng rọc thủ công ấy, một thợ khác là anh Bùi Quang Thụy được đồng nghiệp kéo lên làm nhiệm vụ. Anh Thụy thoăn thoắt từ cành này sang cành khác để tỉa nhánh khô, khi có gió anh ngồi yên, bám vào thân cây. “Nhiều người gọi vui chúng tôi là những diễn viên xiếc nhưng thực chất, mạng sống của thợ leo như sợi chỉ mành, sơ suất nhỏ cũng có thể thành họa lớn”- tổ trưởng Đinh Bá Liêm, vừa dõi theo tổ viên vừa nói. Ông Liêm nói thêm xe thang là phương tiện hỗ trợ hiện đại nhất nhưng do giá đắt, cả TP chỉ có 2 chiếc có thể đưa thợ leo lên độ cao trên 20 m. Vì vậy, sức người vẫn là chính. Nhiều hôm giữa trưa mà chưa xong việc, để tiết kiệm sức lực, CN nghỉ ngơi luôn trên cây, bữa trưa được đồng nghiệp tiếp tế, thường là ổ bánh mì và chai nước khoáng. Vất vả nhưng ai cũng gắn bó, hầu hết thợ leo có thâm niên trên 10 năm. Bản thân ông Liêm đã làm nghề 24 năm.
Đồng lương chưa tương xứng
Suốt chuyến đi thăm, không chỉ tỉ mỉ quan sát, CĐ và lãnh đạo của Sở GTVT luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CN về những khó khăn trong đời sống, công việc, đặc biệt là về thu nhập. Đây cũng là nỗi lo lắng trong lòng CN suốt những tháng qua bởi hầu hết các đơn vị công ích, thu nhập đều giảm sút, có nơi giảm rất sâu.
Bày tỏ mong muốn với lãnh đạo sở, anh Vũ Hồng Khanh, CN thoát nước, cho biết: “Từ sau sự cố “lương khủng”, thu nhập của anh em giảm đáng kể. Trước đây, thợ bậc 7 có mức lương trên 8 triệu đồng/tháng nhưng nay chỉ còn 7 triệu đồng. Hầu hết anh em trong tổ đều là lao động chính trong gia đình nên điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người. Vất vả hơn cũng không sao, chúng tôi chỉ mong muốn thu nhập ổn định”.
Giảm sâu nhất là CN Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn. Anh Võ Tấn Long, CN gắn bó lâu năm, cho biết trước đây, thu nhập mỗi tháng của anh là 8 triệu đồng nhưng từ đầu năm đến nay, công ty chỉ tạm ứng lương cho mỗi CN 5 triệu đồng/tháng. Đó là khoản thu nhập duy nhất trong gia đình 4 người. “Nhà tôi ở tận huyện Cần Giờ, mỗi tháng, tiền xăng đi về ngốn không ít nên mấy tháng nay, cuộc sống gia đình cứ thiếu trước hụt sau. Tôi chỉ hy vọng thu nhập trở lại như trước để cuộc sống đỡ vất vả hơn” - anh bày tỏ.
Trao đổi với CN, bà Vũ Thị Ngoãn, Chủ tịch CĐ Sở GTVT, khẳng định sẽ tiếp tục cùng với doanh nghiệp chăm lo tốt hơn đời sống của CN bằng những việc làm cụ thể bên cạnh giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, quyền lợi cho CN.
Bài và ảnh: THANH NGA
No comments:
Post a Comment