Friday, March 21, 2014

Ấn Độ cấm tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm máy bay mất tích

  Thứ Sáu, 21/03/2014 - 11:50
(Dân trí) - Ấn Độ đã từ chối một đề nghị của Trung Quốc nhằm vào vùng lãnh hải trên Biển Andaman trong nỗ lực tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia, vì lo ngại rằng đề nghị có thể chỉ là cái cớ để rình mò quân sự.


Thủy thủ Trung Quốc trên tàu hải quân Jinggangshan ở Ấn Độ Dương ngày 20/3.
Thủy thủ Trung Quốc trên tàu hải quân Jinggangshan ở Ấn Độ Dương ngày 20/3.
 
“Không cần thiết để bất kỳ ai khác tìm kiếm trong khu vực”, PTI, hãng tin lớn nhất của Ấn Độ, ngày 20/3 dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho biết.
Do đó, Ấn Độ đã “từ chối một cách lịch sự” đề nghị của Trung Quốc nhằm cho phép tàu hải quân nước này vào lãnh hải gần Biển Andaman và quần đảo Nicobar. Đề nghị của Trung Quốc được đưa ra hôm 19/3 đối với một nhóm 4 tàu, gồm 2 tàu khu vực và 2 tàu cứu hộ.
Thông tin trên được đưa ra cùng ngày với việc phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết các nỗ lực tìm kiếm của Trung Quốc có thể chuyển sang hướng tây và tập trung vào 2 khu vực: Biển Andaman và vùng biển phía tây nam đảo Sumatra của Indonesia.
Một quan chức giấu tên của Ấn Độ cho biết với Thời báo Ấn Độ rằng nước này đã triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển, 4 tàu và 3 máy bay quân sự để rà soát vùng biển Andaman để tìm kiếm các đầu mối về vị trí của MH370.
 
Tàu tuần tra Ấn Độ trên Biển Andaman.
Tàu tuần tra Ấn Độ trên Biển Andaman.
2 máy bay khác của Ấn Độ dự kiến sẽ tham gia lực lượng tìm kiếm quốc tế tại Malaysia vào hôm nay 21/3. Ba máy bay quân sự Trung Quốc đã rời Sanya, tỉnh Hải Nam, để tới Malaysia vào sáng nay nhằm tham gia nỗ lực cứu hộ.
Một đơn vị đặc biệt đã được thiết lập tại trụ sở hải quân Trung Quốc hôm 20/3 để giám sát các cứ mệnh tìm kiếm. Sự tham gia của quân đội Trung Quốc đã được giới chức Malaysia chấp thuận.
Các tàu quân sự Trung Quốc thường xuyên hiện diện tại vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương. Các nhà quan sát quân sự Ấn Độ trước đó đã bày tỏ các lo ngại về sự xâm lấn của Trung Quốc vào vùng ảnh hưởng truyền thống của Ấn Độ trong khu vực.
 
 
Hai máy bay Trung Quốc tại Hải Nam trước khi cất cánh đi Malaysia vào sáng ngày 21/3.
Hai máy bay Trung Quốc tại Hải Nam trước khi cất cánh đi Malaysia vào sáng ngày 21/3.
“Chúng tôi không muốn các tàu Trung Quốc lởn vởn trong khu vực với các cớ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hoặc tuần tra chống hải tặc”, một quan chức Ấn Độ giấu tên nói với tờ Thời báo Ấn Độ.
Hồi tháng trước, tàu đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc là Changbaishan và 2 tàu khu trục đã tiến hành một cuộc tập trận chống hải tặc tại Ấn Độ Dương.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích vào sáng ngày 8/3 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Trong số các hành khách trên khoang có 153 người Trung Quốc và 12 công dân Ấn Độ.
 
Các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích giờ đây tập trung vào vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích giờ đây tập trung vào vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Cuộc tìm kiếm máy bay giờ đây tập trung vào vùng biển nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) khoảng 2.500 km, nơi ảnh vệ tinh đã chụp được 2 vật thể trôi nổi lớn.
3 tàu Trung Quốc đang trên đường tới khu vực, Trung tâm cứu hộ và tìm kiếm hàng hải quốc gia Trung Quốc ngày 21/3 cho biết. Tàu phá băng Xuelong của Trung Quốc, hiện đang có mặt tại cảng ở thành phố Perth, cũng có thể tham gia nỗ lực tìm kiếm.
An BìnhTổng hợp

No comments:

Post a Comment