Friday, March 21, 2014

PICS:Cty Đại - Việt - Mỹ xả nước bẩn, hàng trăm hộ gia đình kêu cứu!

Thứ bảy, 22/3/2014 8:55 GMT+7
TN-Hàng trăm hộ dân sống tại thôn Hồng Sơn, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gửi đơn đến Báo Tầm nhìn và các cơ quan chức năng kêu cứu vì nước thải của Trung tâm Thương mại đa ngành nghề Lợi Châu (thuộc Cty Đại - Việt - Mỹ) xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo các hộ dân nơi đây, vài tháng trở lại đây Trung tâm Thương mại đa ngành nghề Lợi Châu thuộc Cty Đại Việt Mỹ (sau đây gọi tắt là Cty Đại Việt Mỹ) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến cho các hệ thống mương nước ở đây bị ô nhiễm trầm trọng! 

Người dân đã nhiều lần kêu cứu đến các cơ quan chức năng, đã có nhiều đoàn về kiểm tra, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, nước thải bốc mùi hôi thối vẫn ào ạt chảy ra khu dân cư.

Ông Hoàng Huy Nam, Bí thư chi bộ thôn Hồng Sơn trao đổi với PV : “Hiện tại thôn Hồng Sơn có 220 hộ dân, hầu như phần lớn người dân trong thôn đều bị ảnh hưởng do Cty Đại Việt Mỹ xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Chúng tôi nhiều lần đi kiểm tra phát hiện thấy Cty này không có mương nước theo đúng quy chuẩn, chúng tôi nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng chẳng có kết quả…” 

“Đến nay nước chảy ra từ Cty này vẫn bốc bùi hôi thối, nguồn nước để sinh hoạt hàng ngày chúng tôi phải đi sang các thôn khác để lấy về.” ông Nam trình bày.

Còn bà Trần Thị Truyền và nhiều người dân thôn Hồng Sơn cho biết, khi phát hiện Cty Đại Việt Mỹ xả nước thải ra môi trường, ngoài việc kêu cứu đến các cơ quan chức năng, chúng tôi còn tìm đến các đường ống của Cty này để trám lại những điểm đấu nối giữa các đường ống, nhưng không đem lại kết quả. Càng ngày mùi hôi thối bốc mùi càng mạnh hơn. Khổ nhất là khi trời nắng hoặc có tí gió mạnh là mùi hôi thối từ Cty này bốc ra mạnh mẽ hơn, ở nhà ăn cơm không được, phải tìm chổ khác ngồi chứ không thể ngồi ở nhà được. Gia đình nhiều hộ dân đã có dấu hiệu đau, và nghẹt mũi rồi. 


Ông Hoàng Huy Nam, Bí thư chi bộ thôn Hồng Sơn bức xúc trước việc làm của Cty Đại - Việt - Mỹ
Có mặt tại Trạm xá xã Kỳ Phương chúng tôi chứng kiến cảnh chị Dương Thị Nga ở thôn Hồng Sơn do quá lo lắng khi phát hiện nguồn nước giếng sinh hoạt của gia đình bị ô nhiễm quá nặng đã không dám sử dụng mà phải lấy mẫu đến trạm y tế xã kiểm tra.

Chị Nga bức xúc cho biết : “Chỉ vài tháng sau khi Cty này đi vào hoạt động, chúng tôi đã phát hiện họ xả nước thải chẳng qua xử lý ra môi trường, nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối nồng nặc.”

Cũng theo chị Nga, trước kia gia đình chị có một cái giếng đào sử dụng hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, khi công ty này đi vào hoạt động thì gia đình không thể sử dụng được nữa, nước thường có cặn bẩn, tanh hôi nồng nặc. 

Cách đây một tháng, gia đình chị cũng có khoan một cái giếng sâu 20m, thế nhưng nguồn nước vẫn không thể sử dụng được do có mùi tanh, hôi…

 
Quá lo lắng chị Nga đã lấy mẫu nước đến Trạm xá xã kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Chương – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Phương thông tin: Liên tục thời giam qua có nhiều hộ gia đình khi phát hiện nguồn nước sinh hoạt bi ô nhiễm đã lấy mẫu đến trạm kiểm tra. Do không đủ thiết bị để đưa ra kết luận nhưng qua quan sát bình thường cũng nhận thấy nước bị ô nhiễm nặng, bốc mùi nồng nặc nên chúng tôi khuyến cáo bà con không nên dùng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống đường ống dẫn nước thải của Cty này được gắn một cách rất sơ sài. Hầu hết các điểm đấu nối giữa các ống không được gắn chặt lại với nhau, nước thải đen ngòm, bốc bùi tanh, hôi cứ theo các kênh mương chảy vào khu vực người dân sinh sống.

Được biết, Trung tâm thương mại đa ngành nghề Lợi Châu – thuộc Cty CP XD Đại – Việt - Mỹ được khởi công xây dựng tại thôn Hồng Sơn, xã Kỳ Phương huyện Kỳ Anh với tổng dự toán lên đến 500 triệu USD.

 
Tại công ty này hiện có hàng ngàn người sinh hoạt. Theo phản ánh trong các phòng việc 
xử lí vệ sinh rất đảm bảo nhưng khi thải ra môi trường xung quanh lại không được coi trọng
Dự án xây dựng khách sạn, trung tâm thương mại, bể bơi, văn phòng cho thuê.

Chùm ảnh về quy trình xã nước ra môi trường của Cty Đại - Việt - Mỹ mà PV Tầm nhìn đã ghi lại:

 Nước chảy thẳng ra môi trường và các hộ dân xung quanh chủ yếu                                  qua con mương bằng đất này


Hơn 200 hộ dân thôn Hồng Sơn lãnh đủ dòng nước đen ngòm và bốc nồng nặc mùi hôi tanh


 


             Có đoạn con mương thoát nước được làm bằng cống nhưng thường
               xuyên bị đứt đoạn
 

  
 
                                  Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hà Tuấn Vũ































No comments:

Post a Comment