Thursday, February 20, 2014

Việt Nam hôm nay, ngày 20.02.2014!

VRNs (20.02.2014) – Sài Gòn -
1. Gỡ đề xuất nộp phạt thẳng cho cảnh sát giao thông
Theo vnexpress cho biết, dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 171/2013 về xử phạt giao thông, trong đó có nội dung cho phép nộp phạt trực tiếp cho CSGT đăng tải trên trang website Cục CSGT đường bộ, đường sắt – Bộ Công an để lấy ý kiến đã bất ngờ bị gỡ xuống.
Báo cho biết thêm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt, cho biết “việc gỡ khỏi website là để chỉnh sửa bổ sung cho hoàn chỉnh, nhưng không có nghĩa gỡ là bỏ, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Công an để thực hiện”.
Bạn đọc Cao Minh thắc mắc: “Vì sao phải hạ dự thảo xuống nhỉ? Đây là xin ý kiến nhân dân mà.” Tư tèo tèo trả lời: “Một cái đưa lên rồi gỡ bỏ mở màn cho năm 2014. Các bác nhà mình đếm xem sẽ bao nhiêu cái nữa đến cuối 2014 nghe, ha ha ..Vui quá! Chỉ có ở Việt Nam !! Quan chức ngồi phòng lạnh mà nói chuyện trời ơi!”.
Thiếu tướng Tuyên khẳng định: “Việc nộp phạt trực tiếp có lợi cho người dân.”
toàn nói cụt lủn: “giao trứng cho ác!”. dưỡng phản nói: “không nên nộp phạt tại chỗ, còn đường nâng cao tham nhũng của CSGT, nạn tham nhũng, hối lộ của CSGT từ trước đến nay dư luận đã phán ảnh quá nhiều, ai cũng từng đi xe khách, xe cá nhân, gặp CSGT đều hiểu điều này.” Yểm Ba Hài phản ứng mạnh: “Nâng dần sức chịu đựng dư luận. Khi nào chai lì lại đưa ra áp dụng.” khac thanh chán nản: “nộp phạt tại chỗ thì dân đỡ mất thời gian hơn, nhưng nạn mãi lộ từ trước nay vẫn tồn tại mà có dẹp được đâu?”.
Bạn đọc Sao Mai không đồng tình: “Tôi nghĩ nên dẹp bỏ dự luật đóng phạt thẳng cho CSGT, điều này chỉ gây thêm tiêu cực cho CSGT, trước đây, khi nhạn mãi lộ, nếu người dân hay nhà báo thấy hành vi này thì có thể chụp ảnh để làm bằng chứng, nay nghị định này ra đời, CSGT tha hồ mà nhận tiền, dù nhận nhưng chẳng hề viết biên bản.Tôi nhận thấy hình như trong dự luật này, có phần muốn che đậy bớt những tiêu cực của CSGT thì phải.”
NGUYEN LONG XUAN: “Xin kiến nghị Bộ CÔNG AN nên BỎ và QUÊN luôn việc có dự thảo nghị định này” và NGUYEN LONG XUAN giải thích: “Quý Lãnh Đạo Bộ hãy thử tưởng tượng hình ảnh người CSGT với trang phục chỉnh tề giữa đường NHẬN, ĐẾM, THỐI TIỀN xem ra không đẹp và phù hợp chút nào; hơn nữa việc người vi phạm đưa tiền hối lộ cho CSGT HIỆN LÀ MỘT VIỆC ĐANG NGẤM NGẦM DIỄN RA HẾT SỨC PHỨC TẠP rất khó kiểm soát và phát hiện, nay lại hợp pháp hóa việc nộp phạt bằng tiền mặt chẳng khác càng tạo điều kiện cho những tiêu cực ấy được có điều kiện công khai, không cần phải lén lúc như trước, và có một điều chắc chắn rằng chỉ có TRỜI MỚI BIẾT TIỀN NỘP PHẠT ĐÓ SẼ VỀ ĐÂU? Chúng ta không nên vin vào lý do để tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm, tại sao như vậy? vì nếu như đã vi phạm thì thiết nghĩ Họ phải gánh chịu sự phiền phức hơn mức bình thường là một điều tất yếu, chính vì vậy lần sau, lần khác Họ sẽ cẩn thận và sẽ tránh vi phạm, điều nầy sẽ làm cho người vi phạm ngày càng ít đi, hoàn toàn phù hợp với chủ trương giảm vi phạm và tai nạn giao thông.
Theo dự thảo thông tư này cho hay, người vi phạm nộp phạt trực tiếp cho cảnh sát giao thông trong trường hợp vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng với cá nhân, trên 500.000 đồng với tổ chức, xảy ra ở những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, việc đi lại gặp khó khăn hoặc ngoài giờ hành chính, trường hợp bất khả kháng người vi phạm không thể đến kho bạc.
2. Vụ nứt trụ cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội): Báo động an toàn công trình!
Theo baoxaydung loan tin, cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng mặc dù mới được đưa vào sử dụng cách đây gần 4 năm, từ tháng 9.2009, với tổng số vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng.
Báo baoxaydung cho biết, trên mặt cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, và hai bên làn dành cho xe máy tạo thành những vệt dọc tạo thành những con lươn rất nguy hiểm. Đặc biệt, dưới các dầm trụ chính của cầu cũng đã xuất hiện những vết nứt dọc trụ cầu, cụ thể tại dầm trụ H22 vết nứt đã kéo dọc dầm từ đất lên. Kéo theo đó là nhiều vết nứt ngang khác, đặc biệt vết nứt đã tạo thành rêu vì có nước chảy ra.
Theo Dân Trí cho biết, vết nứt có độ dài 10m.
KHOI thất vọng: “Thôi thì vụ này lại rút kinh nghiệm rồi? Nhưng rút đi rút lại vẫn không được, thế hóa ra là tắc trách ư? Đáng sợ!”. Lê Văn Chất đặt câu hỏi: “Tại sao chất lượng kém? Có phải rút ruột, tham nhũng. Cần xem xét trách nhiệm của đơn vị thi công, đơn vị giám sát và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.” nguyen thi thao trả lời: “đó chính là biểu hiện của sự tham nhũng. Chỉ biết cái tôi mà không nghĩ đến cái chung, bảo sao đất nước không nghèo, lạc hậu chậm phát triển.”ngoc luong ngao ngán: “lại nạn tham nhũng đây mà. Những cây cầu và những con đường nghìn tỷ chưa làm xong đã bị hỏng. Chỉ khổ cho dân thôi, đóng các loại thuế.”
Từ nguồn báo vneconomy cho hay, theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, tình hình tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp nhất là ở một số ngành, lĩnh vực như: đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân hàng… và xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội.
Được biết cầu Vĩnh Tuy có chiều dài 3.690m, rộng 38m. Hiện nay, cầu Vĩnh Tuy được xem là cầu rộng nhất VN. Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên.
Theo một chuyên gia về xây dựng cầu thì đối với những vết nứt dọc sẽ nguy hiểm hơn những vết nứt ngang. Bởi những vết nứt dọc sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của công trình. Ngoài ra các vết nứt này tạo điều kiện dễ dàng cho sự xâm nhập của các tác nhân xâm thực vào bêtông và tiếp cận cốt thép hay các thành phần của cấu trúc xây dựng và dẫn đến huỷ hoại cấu trúc công trình.
Ban quản lý Dự án Tả Ngạn thuộc UBND TP Hà Nội là chủ đầu tư xây dựng công trình. Gói thầu này do Tổng Cty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông) thực hiện.
3. Thêm một người chết sau khi làm việc với công an
Tuổi Trẻ đưa tin, sau khi ông Huỳnh N, 39 tuổi, thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông lên làm việc với công an xã Đạo Nghĩa thì ông Huỳnh N về nhà được mấy tiếng đồng hồ ông đã tử vong.
Ông Huỳnh N làm việc tại công an xã vào lúc 17 giờ 30 ngày 13.02 cho đến 19 giờ 30 cùng ngày ông được thả về nhà, với nhiều vết bầm tím trên cơ thể. Đến sáng hôm sau, hồi lúc 9 giờ ngày 14.02, ông Huỳnh N đã tử vong tại nhà.
Báo cho biết thêm, theo ghi nhận khám nghiệm tử thi ban đầu, nạn nhân Huỳnh N. có tổng cộng 33 vết thương, vết bầm tím trên cơ thể, trong đó có chín vết bầm tím trên đầu, mặt.
Bạn đọc Lê Như xót xa: “Thật dã man và khủng khiếp, không thể tin đây là sự thật! Nếu sự vô cảm của người Việt vẫn tiếp tục, thì hãy biết rằng bạn hay người thân của bạn cũng sẽ có thể bị như thế này.”
Bà Phan Thị Tâm, vợ ông Huỳnh N xác nhận, sau khi từ đồn trở về nhà, tối ngày 13.02, ông Huỳnh N không đi được mà phải bò đến kêu cửa. Đêm đó bà Tâm thấy ông N. liên tục nôn ói, kêu đau toàn thân.
Bà Tâm khẳng định trước khi bị đưa lên công an xã, chồng bà hoàn toàn khỏe mạnh, chưa hề có vết thương nào.
Tuổi Trẻ cho hay, ba công an xã gồm các ông Nguyễn Hữu Tuyến, Lê Văn Tâm và Trần Văn Công, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa đã thừa nhận với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông rằng trong lúc lấy lời khai, họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông Huỳnh N nhiều lần. Lý do mà nhóm công an này đưa ra để hành hung ông Huỳnh N là vì ông Huỳnh N đã gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp.
Pháp luật VN có cho phép công an đánh đập người dân trong khi hỏi cung hay không?
Trong vài năm gần đây, nhiều người người dân sau khi được công an mời lên làm việc thì sau đó đã chết tại trụ sở hoặc bị tử vong tại nhà, hoặc tại bệnh viện, như trường hợp của ông Hoàng Văn Ngài, sinh năm 1974 đã chết tại trụ sở công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Dak Nông. Hoặc trường hợp của ông Y Két Dhap đã chết sau khi bị triệu tập đến trụ sở Công an xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.
Một bạn đọc Tú gàn phản hồi trên RFA như sau: “Hình ảnh bị đánh đập, tra tấn trên thân thể ta nhớ lại thời Kháng chiến chống Pháp, Chống Mỹ- Bọn địch cũng “khai cung” Đảng viên Đảng Cộng sản và đồng bào ta như vậy; Nhưng ở đây là dân lành người ta chưa có tội gì mà ép cung, tra tấn như vậy- Kiểu “hỏi cung” như thế thì Hổ , Trâu, Beo, Voi,… chết tất. Thời xưa bọn địch muốn “cung khai” có khi nó có cần đánh đập gì đâu mà Đảng Cộng sản vẫn khai hết Đ/c của mình.”
Pv.VRNs

No comments:

Post a Comment