Thursday, February 20, 2014

Trung Quốc ức vì bị xếp đầu danh sách thị trường hàng nhái của Mỹ!


Trước việc bị Mỹ xếp đầu trong danh sách các thị trường khét tiếng 2013 (NML) – nơi bán hàng giả, hàng nhái nhiều nhất, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra phản ứng gay gắt.

Một ôtô chất đầy hàng giả của Trung Quốc. Ảnh: Business Insider
Theo Tân Hoa xã, tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thần Đan Dương đã chỉ trích danh sách trên của chính phủ Mỹ là “thiếu bằng chứng”, “vô trách nhiệm” và “có thành kiến”.
 
Mặc dù vậy, vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại Trung Quốc cho tới nay đã tốn không ít giấy mực của truyền thông quốc tế. Việc hàng loạt các thương hiệu lớn chưa ra mắt sản phẩm mà hàng giả, hàng nhái đã lan tràn khắp thị trường Trung Quốc đã không còn là điều quá xa lạ. Từ các mặt hàng điện tử cho tới mỹ phẩm, hay thậm chí là vũ khí,… đều có thể xuất hiện phiên bản “song sinh” tại quốc gia hơn 1 tỷ dân này.
 
Trước đó, theo danh sách NML 2013, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu về nạn hàng giả, hàng nhái. Các trang web Kuaibo.com, Xunlei.com, Aiseesoft.com, Siêu thị Silk Market tại Bắc Kinh, Trung tâm bán sỉ quần áo ở Quảng Châu, Hệ thống Buynow PC Malls gồm 22 siêu thị máy tính trên khắp Trung Quốc đều bị nêu tên. Trong đó, Silk Market và Trung tâm bán quần áo ở Quảng Châu giữ vai trò chủ chốt trong việc cung ứng hàng giả cho toàn thế giới, trong khi Buynow PC Malls chuyên buôn bán phim, game và phần mềm lậu.
 
Theo số liệu của Văn phòng Tình báo hàng giả (CIB) thuộc Phòng Thương mại quốc tế (ICC), hàng giả, hàng nhái đang chiếm từ 5-7% tổng doanh số kinh doanh trên thế giới.
Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Michael Froman chỉ rõ việc lập ra bản danh sách này là nhằm chỉ rõ các thị trường làm thiệt hại tới các doanh nghiệp và công việc kinh doanh của người Mỹ thông qua việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Những cái tên có trong NML 2013 đều có quy mô toàn cầu có thể gây tổn hại về kinh tế cho các chủ nhân của bản quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, bản danh sách NML được công bố hàng năm còn giúp Mỹ và các nước trên thế giới tập trung vào các điểm nóng trong cuộc chiến chống lại hàng giả, hàng nhái.
 
Đăng Quốc

No comments:

Post a Comment