Thursday, February 20, 2014

Mượn hủ tục để giết người làng, chiếm tài sản!

Lợi dụng lòng tin vào hủ tục "cầm đồ thuốc độc" của dân làng, Hút đánh chết người đàn bà nghi đã bỏ độc cha mình rồi chiếm đoạt gia súc cho thương lái. 

19-2-Anh-1-Cam-do-thuoc-doc.jpg
Bản làng thôn Gò Da nằm cách trung tâm xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà, nơi Hút lợi dụng hủ tục cầm "đồ độc" giết chết bà Na. Ảnh: Trí Tín.
Trao đổi với VnExpress ngày 20/2, ông Đặng Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) cho biết, sau khi điều tra về cái chết thương tâm của bà Đinh Thị Na, công an huyện bước đầu xác định Đinh Văn Hút (26 tuổi, ngụ thôn Gò Da, xã Sơn Ba) là kẻ chủ mưu, lợi dụng hủ tục "cầm đồ thuốc độc" giết người, chiếm đoạt tài sản của người làng. Đồng phạm của anh ta là Đinh Văn Bẻo (21 tuổi).
Theo ông Dũng, tại buổi kiểm điểm trước toàn dân thôn Gò Da, Đinh Văn Hắp (em ruột của Hút) đã khai anh trai mình và Bẻo đã đánh chết bà Na; đồng thời chiếm đoạt của nạn nhân một con bò, 2 con heo, 4 đám rẫy.
Hắp kể, trong những ngày cha đau ốm rồi chết do bệnh ung thư, Hút có đến xã Ba Tô, huyện miền núi Ba Tơ xem bói. Khi nghe thầy bói phán có người phụ nữ gần nhà (phỏng đoán là bà Na) bỏ "đồ độc" giết chết cha, anh ta ghi âm mang về buộc Bí thư chi bộ, Chủ tịch cựu chiến binh thôn Gò Da tổ chức họp mở lại cho dân làng nghe để đồng tình "xét xử" bà Na.
19-2-Anh-4-Cam-do-thuoc-doc.jpg
Hắp kể về tội ác của anh trai. Ảnh: Trí Tín.
Hút còn tạo áp lực đưa bà Na đi đến từng nhà chỉ lấy hơn 20 túi "đồ độc" do hắn đã chôn giấu trước đó. Sau nhiều lần bị tra khảo, đánh đập đau đớn, dân làng xua đuổi, người phụ nữ đáng thương này đành thừa nhận bỏ "đồ độc", chạy trốn khỏi nhà. Chưa chịu buông tha, Hút tiếp tục truy tìm khắp nơi để giết bà Na cho bằng được.
"Tôi bận giữ con nên anh Hút rủ Bẻo vào rừng tìm. Lúc tôi chạy lên rẫy thì thấy anh trai dùng cây đánh còn Bẻo cầm rựa dọa chém. Do bà Na chống cự không chịu về làng, hai người này đã đánh chết bà ấy rồi kéo xác vứt ven đường dẫn về làng", Hắp cho biết.
Sau hơn nửa tháng xảy ra vụ việc, công an mới nhận được tin báo và vào cuộc điều tra. Giám định pháp y cho thấy bà Na bị đánh vỡ sọ, gãy nhiều xương sườn. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cho là bị can Hút còn vu oan, đánh đập một người đàn bà khác ở trong làng vì đã hướng dẫn bà Na làm "đồ độc". Với chiêu này, hắn đã chiếm đoạt của bà 5 con trâu, 2 con bò, 3 con heo, 2 con gà đem bán cho thương lái được hơn 100 triệu đồng mà không bị người làng phản đối.
19-2-Anh-3-Cam-do-thuoc-doc.jpg
Căn nhà của ông Ny, chồng bà Na, trống hoác sau khi bị Hút cùng đồng bọn giết vợ, chiếm đoạt gia súc và tháo dỡ toàn bộ chuồng trại. Ảnh: Trí Tín.
Thượng tá Võ Văn Đãi, Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết thêm, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 22 vụ nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự địa phương. Giải pháp căn cơ cho vấn nạn này là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa, dịch vụ y tế tốt hơn để dần đẩy lùi hủ tục lạc hậu; xử lý nghiêm các thầy bói, thầy cúng hành nghề mê tín dị đoan.
Theo ông Đãi, do địa bàn thôn Gò Da nằm cách xa trung tâm xã Sơn Ba gần 4h đi bộ đường rừng, giao thông cách trở nên nhận thức của đồng bào nơi đây còn lạc hậu. Huyện Sơn Hà đang tập trung xây dựng khu tái định cư Mang Po ở gần với trung tâm xã dự kiến sẽ di dời toàn bộ 39 hộ dân với 170 nhân khẩu ở thôn Gò Ga về đây sinh sống trong tháng 3 tới.
Trí Tín

No comments:

Post a Comment