Thursday, February 20, 2014

Thường dân chết vì công an xã ''hỏi cung''!

12:28 GMT - thứ năm, 20 tháng 2, 2014
Nạn nhân với nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Nhiều vết bầm tím được tìm thấy trên khắp thi thể nạn nhân.
Một thường dân tử vong tại nhà riêng với nhiều vết bầm tím trên thi thể ngay sau khi được công an xã "hỏi cung" bằng "dùi cui" và "nắm đấm" và trả về nhà trên tư thế "phải lết bò," ở huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, theo báo Việt Nam.
Thường dân được cho là nghi phạm trọng một vụ "trộm hồ tiêu" ở xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R'Lấp, đã tử vong với tổng cộng hàng chục vết thương, bầm tím trên cơ thể, trong đó có nhiều vết ở đầu và mặt, theo báo trong nước, hôm thứ Năm.
Người tử vong được tờ báo cho hay là một người đàn ông 39 tuổi, cư trú tại thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa, đã phải "bò về nhà" sau khi bị bắt trói lên công an xã với cáo buộc "hái trộm hồ tiêu" ở rẫy của một người dân sống cùng thôn vào chiều ngày 13/2.
Tờ Bấm Tiền phong hôm thứ Năm tường thuật lời vợ của người đàn ông tử vong cho hay:
"Bà Phan Thị Tâm, vợ ông N., cho biết khoảng 8g tối 13-2, khi bà ra mở cửa thì thấy chồng mình không đi được mà phải bò đến kêu cửa (trước đó ông N. được một công an viên chở về bỏ trước cửa nhà).
"Đêm đó bà Tâm thấy ông N. liên tục nôn ói, kêu đau toàn thân. Sáng hôm sau ông N. chết, gia đình mới phát hiện nhiều vết bầm tím, vết thương hở đã khô máu trên người. Bà Tâm khẳng định trước khi bị đưa lên công an xã, chồng bà hoàn toàn khỏe mạnh, chưa hề có vết thương nào."
Tờ báo dẫn lời của đại diện lãnh đạo công an Tỉnh Đắk Nông, Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc, cho biết chi tiết về kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu:
"Nạn nhân N. có tổng cộng 33 vết thương, vết bầm tím trên cơ thể, trong đó có chín vết bầm tím trên đầu, mặt. Cơ quan công an đã lấy các mẫu vật nội tạng, não của nạn nhân để giám định xem có bị thương tổn hay không,"
"Ba công an xã gồm các ông Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi), Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Trần Văn Công (38 tuổi, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa) đã thừa nhận với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông rằng trong lúc lấy lời khai, vì cho rằng ông N. gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp nên họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông N. nhiều lần".Tiền Phong Online
“Ban đầu, ba công an xã đã thừa nhận có đánh ông N., tuy nhiên chưa thể xác định việc đánh đập này có phải là nguyên nhân chính khiến ông N. tử vong hay không. Sau khi có kết luận pháp y mới có căn cứ để xử lý hình sự ba công an xã này hay không,” đại tá Hùng nói được trích thuật nói.
'Thừa nhận dùng dùi cui'
Hôm thứ Sáu, một số tờ Bấm báo trong nước cũng đăng lại bài báo của tờ Tiền phong về vụ việc, trong đó cho hay ba công an xã đã xác nhận sử dụng nhục hình với nạn nhân bằng "dùi cui" và hành hung "bằng tay".
"Ba công an xã gồm các ông Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi), Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Trần Văn Công (38 tuổi, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa) đã thừa nhận với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông rằng trong lúc lấy lời khai, vì cho rằng ông N. gian dối trong việc khai nhận hành vi trộm cắp nên họ đã dùng dùi cui, tay đánh ông N. nhiều lần", bài báo cho hay.
Hôm 18/2, Đại tá, Phó Giám đốc Hùng nói với tờ báo Việt Nam rằng cư quan cảnh sát điều tra của tỉnh Đắk Nông "đang chờ kết quả giám định pháp y để tiếp tục xử lý vụ việc".
BBC đã tìm cách liên hệ với Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R'Lây, nhưng chưa liên lạc được.
Được biết, đã xảy ra nhiều vụ lạm dụng bạo lực do công an và lực lượng an ninh của nhiều cấp chính quyền ở địa phương tại Việt Nam trong thời gian nhiều năm trở lại đây.
Nhiều vụ người dân thường bị tử vong, hoặc bị thương tật trầm trọng phải nhập viện sau khi bị điều tra tại các cơ quan công an xã, phường, quận huyện, các cơ sở tạm giam, thậm chí tại trụ sở ủy ban nhân dân địa phương đã được báo chí phản ánh.
Gần đây, sau vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được loan công khai trên truyền thông, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã cam kết trước Quốc hội thực hiện các biện pháp nghiêm cấm công an sử dụng nhục hình, ép cung v.v... trong các quá trình điều tra, tố tụng.
Việt Nam đã ký công ước quốc tế về chống tra tấn và đối xử tàn nhẫn và được bầu vào ghế thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc năm ngoái.
BBC

No comments:

Post a Comment