Thursday, February 20, 2014

Giáo viên luyện thi kiếm hơn 84 tỷ đồng/năm


(Xã hội) - Phần lớn thu nhập của Kim đến từ 150.000 học sinh theo dõi bài giảng của anh mỗi năm. Tuy kiếm được hơn 4 triệu USD (hơn 84 tỉ đồng) mỗi năm nhờ việc luyện thi nhưng thầy giáo này cho biết anh không tự hào về thành công của mình do mặt trái của đồng tiền là nền giáo dục kém hiệu quả.


Thầy giáo tiếng Anh người Hàn Quốc 44 tuổi Kim Ki-Hoon là một gia sư tư nhân – nghề đang phát triển mạnh theo cuộc chạy đua điểm số trong nền văn hóa học tập điên cuồng của Hàn Quốc. Thầy Kim là một “hagwon”, hay còn gọi là giáo viên luyện thi đại học.
Kim Ki-Hoon  có thâm niên luyện thi 20 năm, không bao giờ dạy ở trường công. Anh được trả tiền theo nhu cầu của người học. Kim dạy trong các viện đào tạo học sinh phổ thông ngoài giờ, nói nôm na là lò luyện thi, ở Hàn Quốc.
Mỗi tuần Kim làm việc 60 giờ, chuyên dạy tiếng Anh. Trong đó anh chỉ dành 3 giờ để giảng bài. Các buổi dạy của anh được ghi lại trên băng video, truyền qua Internet, trở thành hàng hóa sẵn sàng phục vụ người mua. Giá là 4 USD một giờ giảng. Anh dành hầu hết thời gian trong tuần để trả lời các câu hỏi online của học sinh, lên kế hoạch giảng dạy và viết sách giáo khoa cũng như sách bài tập. Anh đã viết 200 cuốn.
Hãng tin CBS đã theo chân thầy Kim đến trường vào một chiều thứ Bảy. Thầy cho biết học thêm vào ngày cuối tuần là chuyện phổ biển đối với học sinh ở đây.
Kim xuất hiện trên các chương trình truyền hình như một “thầy giáo ngôi sao”. Các trò cho biết phương pháp dạy của thầy giáo này hấp dẫn, thực tế, gần gũi nhất so với những giáo viên khác
Phần lớn thu nhập của Kim đến từ 150.000 học sinh theo dõi bài giảng của anh mỗi năm. Hầu hết chúng đang học phổ thông, muốn làm đẹp bảng điểm của mình. Tên tuổi của Kim nổi như cồn. Anh thuê 30 người giúp việc và điều hành một công ty xuất bản sách.
 “Tôi được truyền cảm hứng từ bài giảng của thầy”, sinh viên 22 tuổi Seung Jun-Yang nói. Seung còn cho biết mỗi ngày, thời gian học của em bắt đầu từ 7 giờ tới 13 giờ. Hàn Quốc có 70% học sinh thi vào các trường đại học. Do đó, sự cạnh tranh rất khốc liệt và đôi khi, phụ huynh phải đi chùa cầu nguyện cho các em thành công.
Tuy nhiên, khi hỏi về ý nghĩa của những giờ học dài đối đối với sinh viên, Seung nói: “Cá nhân em nghĩ rằng đây là thời gian trầm cảm”.
Nói về vấn đề này, thầy giáo Kim cho biết: “Tôi không tự hào về thành công của mình. Mặt trái của đồng tiền là nền giáo dục kém hiệu quả của Hàn Quốc”. Thầy Kim nói rằng các học trò của mình đã tốn rất nhiều thời gian vào phương pháp học sai lầm. Đó là những bài học thuộc lòng không được áp dụng vào đời sống.
Trong khi đó, một cuộc thăm dò giáo dục quốc tế xếp sinh viên Hàn Quốc đứng đầu về bảng thành tích nhưng lại xếp chót về mức độ hạnh phúc. Thầy Kim đang tìm cách thay đổi tình trạng này. “Đây là vị trí yêu thích của tôi và tôi hạnh phúc nhất khi dạy học”, Kim nói.


V.H (TH Người lao động & Tiền phong)

No comments:

Post a Comment