Thursday, February 20, 2014

Trung Quốc lại cảnh cáo Ấn Độ về việc hợp tác với Việt Nam ở Biển Đông!


 Một giàn khoan dầu của tập đoàn Ấn Độ ONGC ( ảnh: en.wikipedia.org)
 Một giàn khoan dầu của tập đoàn Ấn Độ ONGC ( ảnh: en.wikipedia.org)
Trọng Nghĩa
Một nhà nghiên cứu thuộc một trung tâm tham vấn của chính quyền Trung Quốc vào hôm qua, 19/02/2014, lại lên tiếng đe dọa Ấn Độ về tác hại của việc hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông. Theo chuyên gia này, các tập đoàn Ấn Độ sẽ bị Trung Quốc tẩy chay nếu tiếp tục hoạt động trong khu vực.

Trong một bài viết đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc, được nhật báo Ấn Độ Times of India trích dẫn vào hôm nay, ông Lưu Khiêm (Liu Qian), chuyên gia nghiên cứu của Viện Hàn lâm Chiến lược Năng lượng Trung Quốc (trường Đại học Dầu khí Trung Quốc tại Bắc Kinh) đã nhấn mạnh rằng do rất nhiều điểm tương đồng trong nhu cầu năng lượng, hai nước Ấn Độ và Trung Quốc cần phải hợp tác với nhau.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các hãng dầu khí Ấn Độ sẽ không có được sự hợp tác của Trung Quốc trong các đề án khai thác dầu hỏa hay đường ống dẫn khí nếu tiếp tục tham gia vào các dự án dầu khí với Việt Nam ở ngoài khơi Biển Đông.
Sau khi nhắc lại rằng tiền đề cho phép Ấn Độ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc về phương diện năng lượng là sự tôn trọng điều được gọi là « lợi ích cốt lõi » của nhau, chuyên gia này khẳng định : « Nếu Ấn Độ vẫn cứ tiếp tục khai thác tài nguyên ở Biển Đông với Việt Nam bất chấp các lời cảnh cáo đến từ Trung Quốc, rất khó mà nghĩ rằng Trung Quốc lại có thể hăng hái hợp tác với Ấn Độ ».
Đây không phải là lần đầu tiên mà Bắc Kinh tỏ thái độ bực bội trước lập trường của chính quyền Ấn Độ cũng như của tập đoàn dầu khí Nhà nước Ấn Độ ONGC là tiếp tục tham gia vào các đề án cùng với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông.
Trung Quốc đã tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, kể cả tại một số vùng đã được Việt Nam cấp phép thăm dò cho các tập đoàn ngoại quốc trong đó có Ấn Độ.
Theo RFI

No comments:

Post a Comment