Thursday, February 20, 2014

Không cho đi máy bay vì nghi dùng giấy khai sinh giả!


19/02/2014 10:30 (GMT + 7)
TT - * Ngày 6-2, cháu trai tôi là Nguyễn Đức Minh (sinh ngày 6-10-2012) bị nhân viên Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) từ chối làm thủ tục lên máy bay (từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội), họ nghi ngờ dùng giấy khai sinh giả do gia đình chỉ mang theo giấy khai sinh bản photo.

Nhân viên mặt đất của JPA yêu cầu gia đình đưa hộ khẩu hoặc giấy khai sinh bản chính để đối chiếu nhưng gia đình không mang theo, nên cháu phải ở lại TP.HCM, không thể đi cùng mẹ về Hà Nội.
Nhân viên của JPA còn có ý nói người thân của cháu làm giả giấy tờ với mục đích trốn vé, khiến gia đình tôi rất bức xúc.
NGUYỄN MẠNH TRUNG (Đông Anh, Hà Nội)
Ông NGUYỄN TIẾN SỸ (phòng marketing và PR, Hãng JPA) trả lời:
Thời gian qua, nhân viên hàng không tại các sân bay phát hiện nhiều trường hợp sửa đổi, sử dụng giấy khai sinh của người khác để đi máy bay nhằm lợi dụng chính sách miễn phí vé máy bay đối với trẻ em dưới 2 tuổi của Hãng JPA. Riêng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2014 phát hiện và xử lý gần 20 trường hợp. Đối với các trường hợp nghi vấn, sau khi nghe hướng dẫn của nhân viên thì các gia đình đều hợp tác, cung cấp bản chính giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu và được hãng hỗ trợ thu xếp chuyến bay.
Riêng trường hợp cháu Nguyễn Đức Minh đi cùng nhiều hành khách người lớn (trong đó có mẹ cháu là chị Trần Thị Thu Hằng), trong bản sao giấy khai sinh ghi ngày sinh 6-10-2012. Ở thời điểm bay ngày 6-2-2014, tuổi của cháu Minh theo bản sao giấy khai sinh chỉ 16 tháng. Khi làm thủ tục, nhân viên tại sân bay có nghi vấn về độ tuổi của cháu, trong khi bản sao giấy khai sinh của cháu bị mất một đoạn đầu, bị mờ... nên yêu cầu gia đình cung cấp bản chính giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu có tên cháu để đối chiếu. Đồng thời nhân viên sân bay cũng hướng dẫn người nhà của cháu về hướng giải quyết khi bổ sung được giấy tờ.
Tuy nhiên, trong quá trình lập biên bản sự việc để làm cơ sở hỗ trợ, người nhà đi cùng không ký vào biên bản và bế cháu đi chỗ khác. Sau đó, người nhà của cháu Minh quay lại làm thủ tục và xác nhận cháu Nguyễn Đức Minh không đi nữa.
Liên quan đến thái độ ứng xử của nhân viên trong quá trình kiểm tra thủ tục và hướng dẫn, chúng tôi thành thật xin lỗi gia đình chị Trần Thị Thu Hằng về những phiền toái đã xảy ra.
L.NAM ghi

No comments:

Post a Comment