Thursday, February 20, 2014

Tướng Philippines đả phá ‘lưỡi bò’, bảo vệ ngư dân!

20/02/2014 - 23:26
Trong một bài phỏng vấn với hãng tin AP ngày 20/2, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista đã nêu rõ những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông là vô lý và thề bảo vệ ngư dân trong trường hợp bị Hải quân Trung Quốc hăm dọa.

Tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển gần quần đảo Trường Sa.
Tuyên bố mạnh mẽ trên được ông Emmanuel Bautista đưa ra khi trả lời phỏng vấn hãng tin AP tại trại Aquinaldo ở Quezon (phía bắc Thủ đô Manila) ngày 20/2. Đây là phản ứng mới nhất từ một quan chức quân đội trong vấn đề tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc. Từ đầu năm 2014 tới nay, Biển Đông có dấu hiệu ngày càng căng thẳng khi Trung Quốc vừa  đơn phương áp đặt lệnh hạn chế đánh bắt cá hồi đầu năm vừa đưa tàu chiến xuống sâu phía nam, gần bãi cạn James đề thề thốt bảo vệ chủ quyền. Cũng trong thời gian này, ngư dân Việt Nam đã tố cáo bị lực lượng kiểm ngư Trung Quốc tấn công ngay tại vùng biển Hoàng Sa.
 
Trong một diễn biến liên quan, ngày 20/2, cũng tại Philippines, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã có buổi làm việc với người đồng cấp Albert del Rosario. Theo hãng thông tấn Kyodo News, bà đã nêu bật sự cần thiết của Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông và hy vọng sớm có những tiến triển trong tiến trình đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời gian tới. 
 
Chí Đăng

No comments:

Post a Comment