Friday, August 15, 2014

Vụ cán bộ Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Thêm tình tiết khó hiểu


(Dân trí) - Liên quan đến vụ “cán bộ Sở Ngoại vụ đi công tác trốn luôn không về”, trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên Dân trí đã phát hiện tình tiết khó hiểu mà cơ quan chức năng cần làm rõ.

 

Theo văn bản số 1661 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN) do bà Nguyễn Thị Hoàng Vân - Phó Chủ tịch - ký ngày 13/8/2014, ngày 7/3/2014, LHCTCHNVN nhận được công văn số 255/SNgV-HTQT của Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ cử ông Trần Ngọc Phi Long tham gia đoàn đi Mỹ theo lời mời của FFI vào tháng 7/2014.
Sau khi tập hợp danh sách các cá nhân được cử đi và giới thiệu chương trình thăm Mỹ, ngày 22/5/2014, Hội Việt - Mỹ đã gửi công văn mời ông Long tham gia đoàn công tác.
 
Ngày 28/5/2014, LHCTCHNVN nhận được Quyết định số 83/QĐ-SNgV của Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ cử ông Long cùng tham gia. Trong quá trình chuẩn bị các thủ tục xin cấp thị thực, ông Long được Sở Ngoại vụ Cần Thơ cấp giấy tờ để làm thủ thục xin cấp thị thực với Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.
Đến ngày 25/6/2014, ông Long gọi điện thông báo với cán bộ phụ trách chương trình của LHCTCHNVN báo là không được cấp thị thực vào Mỹ. Căn cứ thông báo này, LHCTCHNVN đã ra quyết định thành lập đoàn đi công tác nước ngoài số 310/QĐ-LH ngày 27/6/2014 bao gồm 8 người (có danh sách kèm theo), trong đó không có ông Long. Như vậy, ông Phi Long đến Mỹ bằng đường riêng?
Tuy nhiên, tiếp xúc với báo chí, ông Trần Phước Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ - nhiều lần khẳng định, ông Trần Ngọc Phi Long đi Mỹtheo Chương trình hợp tác của LHCTCHNVN với tư cách là “sứ giả hữu nghị”, trong đoàn đại diện cho người Việt Nam. Trong chương trình này có 2 đoàn, 1 đoàn đi Canada, 1 đoàn đi Mỹ.
Trong chương trình này TP Cần Thơ chỉ có 1 mình ông Phi Long được cử đi. Cá nhân ông Long cũng có đơn xin đi trong chuyến công tác này. Theo yêu cầu của đoàn (ở Hà Nội), toàn bộ kinh phí như vé máy bay, đi lại, ăn ở đều do cá nhân tự thu xếp. Ông Long chấp nhận điều kiện này và đã ra Hà Nội đi cùng đoàn.
Đơn xin nghỉ việc của ông Long gửi cơ quan chủ quản
Đơn xin nghỉ việc của ông Long gửi cơ quan chủ quản
Hết hạn công tác nhưng ông Long không về cơ quan mà chỉ gửi đơn về từ Mỹ xin nghỉ việc. Ngày 30/7, Giám đốc Sở Ngoại vụ có buổi làm việc với Sở Nội vụ về vụ việc. Sau khi phân tích, đánh giá và đi đến thống nhất sẽ xử lý theo quy định với hình thức buộc thôi việc.
“Long là người có năng lực làm việc tốt. Nếu như Long tìm được học bổng tiến sĩ, có báo cáo và  đơn trình bày với lãnh đạo thì Sở sẽ giải quyết cho em đi nước ngoài học, không hẹp hòi đâu. Khi đó, thành phố không mất tiền mà có cán bộ được đào tạo trình độ cao. Nhưng Long không làm thế mà lại lợi dụng chuyến công tác để đi học. Long có vẻ muốn dứt khoát, không liên quan gì đến cơ quan nhà nước” - ông Sơn tiếc rẻ nói.
Phạm Tâm

No comments:

Post a Comment