Friday, August 15, 2014

1,6 triệu người chết mỗi năm vì ăn mặn


 

Mỗi người dân thế giới đang ăn lượng muối gần gấp đôi mức mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, là nguyên nhân chính gây tử vong do tim mạch.
Nghiên cứu này dựa trên phân tích từ 205 cuộc khảo sát về mức tiêu thụ muối tại các quốc gia, đại diện cho gần 3/4 dân số trưởng thành thế giới.Theo đó, mức tiêu thụ muối trung bình năm 2010 là 3,95 g mỗi ngày, gần gấp đôi đề xuất 2 g của WHO. Các nhà nghiên cứu ước đoán có khoảng 1,65 triệu người chết vì bệnh tim mạch mỗi năm, là kết quả của việc ăn muối quá tiêu chuẩn. 
muoi-6218-1408007399.jpg
Ảnh hưởng của muối tới huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã được xác định trong các nghiên cứu độc lập trước đó. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ  Dariush Mozaffarian từ Đại học Tufts (Mỹ), cho biết: "Ăn nhiều muối làm tăng huyết áp, một nguy cơ chính cho các bệnh tim mạch trong đó có đột quỵ". 
Muối hiện được sử dụng chủ yếu trong nấu ăn và các thực phẩm đã qua chế biến sẵn (thịt nguội, xúc xích, bimbim, bánh kẹo...).
Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine. Theo đó người Mỹ ăn trung bình 3,6 g muối mỗi ngày, dân Châu Phi cận Sahara ăn 2,18 g muối và người Trung Á dùng 5,51 g muối một ngày. 
Thuận An (Theo Telegraph)

No comments:

Post a Comment