Friday, August 15, 2014

Lần đầu tiên xuất hiện vi rút cúm A H5N6 ở Việt Nam

Bộ Y tế khuyến cáo chỉ nên ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng và đã được nấu chín. Ảnh: Một quầy bán thịt gia cầm ở chợ - ảnh báo Lao động
(TBKTSG Online) - Lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận chủng vi rút cúm A H5N6 trên đàn gà tại Lạng Sơn và Hà Tĩnh. Chủng vi rút này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Trong công văn khẩn mà Bộ Y tế gửi chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố ngày hôm qua 14-8, Bộ Y tế cho hay qua giám sát trên đàn vật nuôi, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã phát hiện đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nhiễm vi rút cúm A H5N6, một chủng vi rút lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Kết quả các mẫu xét nghiệm vi rút cúm A H5N6 phát hiện ở Việt Nam cho thấy có sự tương đồng tới 99% với chủng vi rút cúm A H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4-2014 và trên đàn gia cầm tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Ca tử vong ở Trung Quốc cũng là trường hợp duy nhất mắc cúm A H5N6 trên người từ trước tới nay.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) virus cúm A H5N6 là chủng vi rút có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây từ người sang người nên việc giám sát, theo dõi chủng vi rút mới cần được thực hiện chặt chẽ để có ứng phó kịp thời khi dịch bùng phát trên đàn gia cầm.
Chính vì vậy, Thứ trưởng Long khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện dấu hiệu của bệnh cúm, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.
Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị các Sở NNPTNT tăng cường giám sát điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên đàn gia cầm; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm.
Các Sở Y tế tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng vi rút có độc lực cao, đồng thời triển khai các biện pháp cách ly, điều trị và phòng chống dịch bệnh.

No comments:

Post a Comment