Friday, August 15, 2014

Tướng Mỹ thăm Việt Nam: Mở đường quan hệ quốc phòng



dempsey

Sự kiện Đại tướng Martin Dempsey thăm Việt Nam gây phỏng đoán về quyết định bỏ cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ với Việt Nam.
Theo Đài BBC, Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đang ở Hà Nội trong chuyến thăm chính thức kéo dài từ 13/8-16/8.
Ông là tướng lĩnh cao cấp nhất của Mỹ tới thăm Việt Nam kể từ sau cuộc Chiến tranh Việt Nam.
Sự kiện này diễn ra sau một loạt các chuyến đi của chính giới Mỹ tới Việt Nam, gây phỏng đoán về quyết định bỏ cấm cận vũ khí sát thương của Mỹ đối với Việt Nam, mở đường cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Trước đó, chiều 14/8, trong cuộc tiếp kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại trụ sở Chính phủ, Đại tướng Martin Dempsey khẳng định Mỹ cam kết hợp tác quốc phòng với Việt Nam trong 5 lĩnh vực đã thỏa thuận; cam kết chặt chẽ và nỗ lực cùng với Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh và coi đây là vấn đề mà Mỹ coi trọng và ưu tiên.
Mỹ cũng ủng hộ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải và giúp Việt Nam giải quyết những thách thức về bảo vệ chủ quyền trên biển đồng thời cho biết phía Mỹ sẽ tìm ra lộ trình và cách thức để sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Theo Vietnam+

No comments:

Post a Comment