Friday, August 15, 2014

Hai phi công của Vietnam Airlines bị thu bằng lái

Trong 6  tháng đầu năm 2014, các sự cố liên quan đến an toàn bay tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm 2013 - Ảnh minh họa: Anh Quân
(TBKTSG Online) - Hai phi công của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) đã bị Cục Hàng không Việt Nam thu bằng lái vô thời hạn vì không chấp hành lệnh của kiểm soát không lưu khiến hai máy bay suýt đâm vào nhau.
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, Phó cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã ký quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203 của Vietnam Airline ngày 7-8.
Cụ thể, ngày 7-8, máy bay mang số hiệu HVN1203 của Vietnam Airlines bay từ Hà Nội đến Cần Thơ. Khi bay qua khu vực thông báo bay TPHCM thì kiểm soát không lưu yêu cầu phi công hạ xuống mực bay FL320 (32.000 feet) để tránh máy bay của VietJetAir đang đi ngược chiều.
Tuy nhiên, phi công không giảm độ cao như yêu cầu mà lại đặt chế độ giảm độ cao không xác định. Chính vì vậy, máy bay đi xuống mực bay FL300 (30.000 feet), cắt ngang qua đường bay của máy bay VietJetAir.
Khi máy bay cắt ngang qua đường bay của máy bay VietJetAir, nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn. Sau đó, tổ lái của hai máy bay thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống.
Qua điều tra, Cục Hàng không Việt Nam xác định, nguyên nhân sự cố là do tổ lái của máy bay HVN1203 đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao, thay vì đặt độ cao 32.000 feet lại đặt giảm độ cao không xác định.
Do vậy, Cục Hàng không đánh giá tổ lái đã vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn bay, thuộc vào sự cố loại C (sự cố xếp theo thứ tự nghiêm trọng từ A đến E).
Vì vậy, cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203 bị thu bằng lái không thời hạn và phải huấn luyện lại đến khi đủ điều kiện sẽ được cấp lại bằng lái. Ngoài ra, Cục Hàng không còn yêu cầu thanh tra hàng không xử phạt hành chính với 2 phi công này.
Trước đó, một loạt sự cố uy hiếp đến an toàn bay cũng đã xảy ra, như hôm 5-8 máy bay của VNA vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, hay sự cố  của máy bay Jetstar Pacific (JPA) đã thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu hôm 27-7. Một sự khác xảy ra hôm 20-7 là máy bay của VNA từ Phú Quốc đi TPHCM đã lăn nhầm đường lăn.
Trước tình trạng báo động về các sự cố uy hiếp đến an toàn bay, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, sau khi các sự cố xảy ra, các hãng hàng không phải bình giảng rút kinh nghiệm với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu.
Ngoài chương trình giám sát thường xuyên, thời gian tới Cục Hàng không sẽ chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy trình bay, tăng tần suất thanh tra trên các chuyến bay để giám sát phi công thực hiện quy trình trong buồng lái.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014 đã xảy ra 173 sự cố liên quan đến an toàn bay (tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm 2013), điều này khiến nhiều hành khách lo ngại, nhất là khi một loạt các vụ tai nạn hàng không trên thế giới xảy ra gần đây

No comments:

Post a Comment