Friday, August 15, 2014

Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu tuần tra Trung Quốc cướp phá

QUẢNG NGÃI (NV) .- Một tàu đánh cá của ngư dân đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, bị tàu tuần Trung quốc chận bắt, đập phá hư hại nghiêm trọng và cướp hết hải sản cùng trang bị đánh cá.

 
Cơ quan chức năng đến ghi nhận việc tàu cá QNg 66074 TS bị đập phá, cướp tài sản. (Hình: Người Lao Động)

Theo bản tin tường thuật trên tờ Người Lao Động (NLĐ) hôm Thứ Sáu 15/8/2014, tàu cá QNg 66074 TS của ông Trần Hiền (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Lý Sơn sau khi bị lũ lính hung bạo từ tàu tuần Trung Quốc leo lên đập phá tan tành và cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa.

Thuyền trưởng Trần Hiền của tàu đánh cá nói trên kể lại trên tờ NLĐ cho biết sau khi tàu đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, lúc 12 giờ ngày 14-8, ông cùng 9 ngư dân thả lưới cách đảo Trụ Cẩu (cách ngư dân quen gọi đảo Phú Lâm) khoảng 4 hải lý về phía Nam thì tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 46002 xuất hiện. Ngay sau đó, tàu Trung Quốc thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người tiếp cận tàu cá QNg 66074 TS.

Theo tờ NLĐ thuật lời kể của ông Hiền, “Khi lên tàu QNg 66074 TS, những người Trung Quốc dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi. Sau đó, họ lấy đi máy Icom, thiết bị định vị và 2 tấn cá, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng.”

“Rất may, khi đang đập phá, một người Trung Quốc bị mảnh kính làm bị thương nặng nên họ phải đưa người bị thương xuống xuồng rút lui” - thuyền trưởng Hiền kể lại.

Trong khoảng thời gian lực lượng Việt Nam và Trung Quốc kình chống nhau hồi Tháng 5 và Tháng 6 vừa qua, khi Bắc Kinh cho giàn khoan Hải Dương HD981 tới phía nam quần đảo Hoàng Sa để dò tìm dầu khí, nhiều tàu đánh cá của ngươi dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm hay hư hỏng.

Ngư trường Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam suốt bao đời qua. Từ khi Trung Quốc cướp quần đảo này thì ngư dân Việt thường xuyên bị chận bắt. Khi thì bị đâm chìm, khi thì đập phá cướp bóc. Trong khi đó, nhiều lần báo chí ở Việt Nam cho biết hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc ngang nhiên vào đánh cá tại các vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà các lực lượng của Việt Nam không giám bắt giữ. (TN)

08-14-2014 4:25:04 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment