Friday, August 15, 2014

Hôm nay đóng cửa bãi rác lớn nhất tỉnh Khánh Hòa


(Dân trí - Từ 16h ngày 15/8, cơ quan chức năng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ đóng cửa bãi rác Rù Rì (TP Nha Trang) vì sự quá tải và ô nhiễm của bãi rác này ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường xung quanh.
 

Người dân mưu sinh trên bãi rác Rù Rì
Người dân mưu sinh trên bãi rác Rù Rì.
Bãi rác Rù Rì cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 10km về phía Bắc, được xem là bãi rác lớn nhất tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây quy tụ hàng trăm người dân không nghề nghiệp từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Ninh Thuận… đổ về nhặt rác mưu sinh hàng chục năm qua.
Ngày 14/8, ngành chức năng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức đối thọai với người dân sinh sống ở bãi rác Rù Rì để giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc trong việc hỗ trợ di dời, chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định cuộc sống.
 
Tại buổi làm việc, ông Ngô Khắc Thinh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, cho biết hộ dân nào còn thiếu tiêu chuẩn hỗ trợ sẽ được hỗ trợ bổ sung. Hộ nào đã dư tiêu chuẩn được hỗ trợ sẽ bị cắt. Đi cùng với đó, chính quyền địa phường cùng các ban, ngành thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và nhận tiền hỗ trợ. Ông Thinh cũng cho biết, 16h ngày 15/8, cơ quan chức năng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ đóng cửa bãi rác Rù Rì.
Người dân mưu sinh trên bãi rác Rù Rì
Người dân bãi rác Rù Rì tụ tập bên ngoài khi ngành chức năng đối thoại, giải quyết vướng mắc vào sáng 14/8.
Được biết, vào đầu tháng 8 này, UBND TP Nha Trang đã có quyết định về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân sinh sống tại khu vực bãi rác Rù Rì. Theo đó, TP Nha Trang dành hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho 109 hộ dân làm nghề nhặt rác tại bãi rác Rù Rì; trong đó, dành 277 triệu đồng hỗ trợ di chuyển, hơn 111 triệu đồng hỗ trợ thuê nhà, gần 120 triệu đồng hỗ trợ về tài sản vật kiến trúc có trên đất, hơn 518 triệu đồng hỗ trợ ổn định cuộc sống…
Trước đó, như Dân trí đã phản ánh vào tháng 3 năm nay, sau khi quy hoạch bãi rác mới Lương Hòa, cách bãi rác cũ Rù Rì khoảng 1km, TP Nha Trang tạm đóng cửa bãi rác Rù Rì và không đồng ý cho người dân vào bãi rác Lương Hòa nhặt rác, cào rác, tìm kiếm phế thải… vì lo ngại xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến công trình.
Phản đối việc này, người dân bãi rác Rù Rì đã tụ tập đông người, cản trở không cho xe vào bãi rác mới khiến hàng chục phương tiện bị ách tắc, nối đuôi nằm chờ khi đang trên đường chở rác vào bãi rác mới Lương Hòa. Đến chiều cùng ngày, lực lượng công an được điều đến hiện trường giải tán đám đông. Tuy nhiên, tình hình vẫn không khả quan hơn vì người dân nhất quyết không chịu rời đi, thậm chí họ ngồi bệt xuống đường, “liều chết” để chặn xe.
Viết Hảo

No comments:

Post a Comment