Friday, July 4, 2014

Vụ nhà máy xi măng “tra tấn” dân: Dân tiếp tục phong tỏa nhà máy


(Dân trí) - Cho rằng Nhà máy xi măng Áng Sơn quá chậm trễ trong việc giải quyết cho những hộ dân sinh sống trong khu vực ô nhiễm, những ngày qua, người dân thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) tiếp tục phong tỏa đường vào nhà máy này.
 


Như đã phản ánh, vấn đề ô nhiễm tại đây đã kéo dài nhiều năm liền. Người dân sống trong vùng ô nhiễm nặng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng cũng như lãnh đạo nhà máy có phương án khắc phục và di dời dân đến khu tái định cư mới, nhưng mọi ý kiến của dân đều không được phản hồi thỏa đáng.

Sau khi người dân phong tỏa đường vào nhà máy, lãnh đạo huyện Quảng Ninh cùng các ban, ngành liên quan, lãnh đạo xã Vạn Ninh đã có mặt tuyên truyền, vận động nhân dân khôi phục lại nguyên trạng tuyến đường, tạo điều kiện cho nhà máy trở lại hoạt động.
Người dân thôn Áng Sơn tiếp tục phong tỏa đường vào Nhà máy xi măng Áng Sơn II để phản đối ô nhiễm
Người dân thôn Áng Sơn tiếp tục phong tỏa đường vào Nhà máy xi măng Áng Sơn II để phản đối ô nhiễm

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, cho hay, sau nhiều lần đối thoại, vận động người dân, nhiều hộ cũng đã đồng ý phương án đền bù và chuyển đến nơi ở mới, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số hộ chưa thống nhất được phương án di dời nên vụ việc dây dưa kéo dài.

Cũng theo ông Ánh, vào thứ 7 này (tức ngày 5/7), UBND tỉnh Quảng Bình sẽ mời những hộ dân sống trong vùng bị ô nhiễm nặng từ Nhà máy xi măng Áng Sơn II trực tiếp lên Văn phòng UBND tỉnh làm việc để tìm ra phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.

Được biết, trong vòng bán kính 1km quanh nhà máy có 65 hộ bị ảnh hưởng; 35 hộ ảnh hưởng nặng và khu vực chịu ô nhiễm nặng nề nhất gồm 7 hộ dân thuộc xóm Lèn.

Dân trí sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này.
Đặng Tài

No comments:

Post a Comment