Friday, July 4, 2014

Bắc Kinh bóng gió việc dùng quân đội để bình định Hồng Kông!

Đăng Bởi  - 

Bắc Kinh bóng gió việc dùng quân đội để bình định Hồng Kông!
Cuộc biểu tình quy mô tại Hồng Kông ngày  1.7, đúng dịp kỷ niệm 17 năm đặc khu này "về với đất mẹ" cho thấy tình cảm giữa người dân Hồng Kông và chính quyền đại lục không được tốt đẹp. Báo chí Bắc Kinh cảm thấy rất ngứa mắt khi nửa triệu người Hồng Kông tỏ ra "không biết điều" khi tập trung đòi dân chủ nhiều hơn cho đặc khu này.
Nói không nghe là dùng lính
Hoàn cầu thời báo, phụ san của tờ Nhân dân nhật báo, vốn nổi tiếng là diều hâu và cực đoan lần này cũng không im lặng. Trước việc Hồng Kông biểu tình quy mô, tờ báo này không ngại đe dọa những người đồng bào của họ.
"Hồng Kông có thể đã mở ra vào một thời kỳ tiếp tục bất ổn xã hội và chính trị", tờ báo viết. "Nếu vi phạm vào các quy định của pháp luật được bung ra, Hồng Kông có thể chìm vào thảm kịch giống Ukraine hoặc Thái Lan". 
Báo chí phương Tây, đặc biệt là Anh - Mỹ nhanh chóng nhìn ra đây là một kiểu đe dọa dùng vũ lực.
IB Times của Anh viết: "(Trung Quốc) Họ tham chiếu đến tình hình Thái Lan có thể là đặc biệt đáng lo ngại cho các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Tại Thái Lan, quân đội nắm quyền trong cuộc đảo chính, sau nhiều tháng biểu tình trong khi chính phủ bế tắc".
Còn tại Ukraine, khi người ly khai ở miền Đông biểu tình và bất hợp tác với Kiev thì chính quyền trung ương cũng mang máy bay và xe bọc thép đến nói chuyện.
Cả ở Thái Lan thì điểm chung là dùng quân đội nói chuyện với người dân. Điều này chẳng khác nào nói: nếu người Hồng Kông tiếp tục biểu tình mà chính quyền Hồng Kông không giải quyết rốt ráo. thì quân đội Bắc Kinh sẽ ra tay bình định.

 Lính TQ tại một quân cảng Hồng Kông
IB Times cho biết quân Trung Quốc (PLA) có 8.000 lính đang đồn trú tại khu vực đặc biệt, chủ yếu là trong các căn cứ hải quân, nơi cách không xa các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra trên Hồng Kông. 
Không giống dân đại lục, cư ​​dân Hồng Kông được hưởng một loạt các quyền tự do nên chính quyền địa phương không thể cản trở mạnh mẽ. Nhưng khi sự kiên nhẫn giữa hai bên không còn thì "điều gì cũng có thể xảy ra" như chính Hoàn cầu cảnh báo.
Bất đồng vì lới hứa
Năm 1997, khi Trung Quốc thu hồi Hồng Kông từ Anh, họ đã hứa cho người dân được trực tiếp bỏ phiếu lựa chọn ra người lãnh đạo của mình vào năm 2017. Nhưng giờ thì Bắc Kinh đang muốn nuốt lời hứa.
Họ muốn người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình, nhưng các ứng cử viên lại phải do "hội đồng" gồm những người thân Bắc Kinh đề cử. Ngoài ra, các ứng viên phải có phẩm chất "yêu nước", mà theo cách hiểu rõ ràng hơn là "yêu Bắc Kinh".
Giữa tháng 6, Bắc Kinh ra cáo bạch khẳng định rõ không thể có dân chủ đầy đủ tại Hồng Kông như người dân ở đây mong muốn. Điều đó khiến cư dân Hồng Kông tức giận và tổ chức một cuộc trưng cầu về cải cách dân chủ với 800.000 người bỏ phiếu trong khi Bắc Kinh gọi đây là trò hề.
Hôm 1.7 vừa qua, nửa triệu người Hồng Kông đã tổ chức tuần hành, biểu tình đòi Bắc Kinh tôn trọng dân chủ tại Hồng Kông. Đã có ẩu đả giữa người biểu tình và cảnh sát khiến hơn 500 người bị bắt trong ngày đầu.
Anh Tú (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment