Friday, July 4, 2014

Tướng Mỹ: "Đừng hỏi về Trung Quốc nữa!"

theo Infonet | 04/07/2014 14:14

22 quốc gia, hơn 40 tàu chiến và tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ tham gia RIMPAC 2014.


Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã phàn nàn về việc báo chí chỉ đặt câu hỏi liên quan tới Trung Quốc mà bỏ qua các quốc gia khác tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014.

Theo Stars and Stripes, cơ quan ngôn luận của các lực lượng vũ trang Mỹ, trong cuộc họp báo tại Hawaii hôm 1/7 liên quan tới cuộc tập trận Hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2014, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, đã lên tiếng phàn nàn về việc các câu hỏi được giới báo chí đề cập tới chỉ liên quan tới sự kiện Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập này.
"Các bạn có thể đưa ra bất cứ câu hỏi nào tùy thích và chúng tôi sẽ cố gắng trả lời theo khả năng của mình. Nhưng trong số 6 câu hỏi đặt ra, tất cả đều liên quan tới Trung Quốc. Tôi không muốn vai trò của 20 quốc gia khác tham gia cuộc tập trận bị phớt lờ khi sự quan tâm chỉ dồn vào Trung Quốc và Mỹ", ông Harris nói.
Theo Đô đốc Harris, cuộc tập trận RIMPAC 2014 với sự tham gia của 22 quốc gia là cơ hội để cải thiện khả năng phối hợp đa phương và tính minh bạch. Mục tiêu này không chỉ nhắm tới Mỹ và Trung Quốc mà còn tất cả các quốc gia tham gia cuộc tập trận. Theo đó, ông Harris nhấn mạnh việc Brunei cũng lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận RIMPAC năm nay. RIMPAC 2014 được khởi động từ hôm 26/6 và kết thúc vào ngày 1/8.
Trung Quốc đã cử 4 tàu quân sự tới tham dự RIMPAC. Các tàu Trung Quốc sẽ tham gia vào nhiều cuộc diễn tập bao gồm cứu trợ nhân đạo, cứu hộ thiên tai, bắn đại bác trên biển, chống hải tặc, tìm kiếm và cứu nạn, lặn cứu hộ và quân y.
Khi được hỏi về việc tại sao ngoài tổ chức cuộc diễn tập RIMPAC 2014 tại Hawaii, Mỹ đồng thời tổ chức cuộc tập trận mang tên "Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng chiến đấu trên Biển" (CARAT) với Philippines – quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông, Tướng Harris nhấn mạnh: "Như tôi đã nói, Mỹ hoan nghênh Trung Quốc và mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận đa phương".
Chuẩn đô đốc Yasuki Nakahata, người dẫn đầu Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tham gia RIMPAC 2014 cho biết Tokyo chào đón Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận lần này dù 2 nước có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, vốn đang nắm sự kiểm soát của Nhật Bản.
"Tôi tin rằng sự tham gia của Trung Quốc và việc cải thiện sức mạnh quân sự đối với một quốc gia lớn như Trung Quốc sẽ góp phần vào sự ổn định và hòa bình trong khu vực", ông Nakahata nói.
Chỉ huy cấp cao Hải quân Trung Quốc Zhao Xiaogang nhấn mạnh Bắc Kinh có 3 mục tiêu chính để tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014.
Thứ nhất, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy sự phát triển của các mối quan hệ mới cũng như mối quan hệ liên quân giữa Bắc Kinh và Washington. Thứ hai, cuộc tập trận lần này sẽ hỗ trợ hoạt động liên lạc và hợp tác sâu rộng giữa Trung Quốc với hải quân các nước tham gia RIMPAC 2014. Thứ ba, thông qua cuộc tập trận lần này, Hải quân Trung Quốc mong muốn nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang Trung Quốc luôn giữ thái độ tích cực.

No comments:

Post a Comment