Friday, July 4, 2014

Bắt khẩn cấp một người Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ


(Kênh 13) – Trung tá Hà Thị Hằng, Phó phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP.Hà Nội) cho biết đội 3 của đơn vị này vừa phối hợp với Phòng 3 thuộc Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) khám phá thành công chuyên án bí số 981-T.

Liên quan tới chuyên án, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Zeng Xiao Tian, tức Tăng Hiếu Thiên (30 tuổi) là người Trung Quốc, Đinh Văn Chính (29 tuổi, quê quán huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) và Nguyễn Thị Phương (26 tuổi, quê quán huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) do vi phạm Điều 226 Bộ Luật hình sự “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Tang vật thu giữ gồm 2 ô tô, 1 xe máy, 5 máy POS, 2 máy làm giả thẻ tín dụng, 21 phôi thẻ chưa có dữ liệu, 45 thẻ tín dụng ghi chữ Trung Quốc và Việt Nam đã qua sử dụng.
Bắt khẩn cấp người Trung Lập lập hàng loạt công ty để chiếm đoạt tiền tỉ 1
Tăng Hiếu Thiên tại trụ sở công an – Ảnh: Hà An
Theo trung tá Hằng, để thực hiện hành vi lừa đảo, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, Tăng Hiếu Thiên đã thuê một số người Việt Nam, trong đó có Chính và Phương để thành lập hàng loạt công ty trách nhiệm hữu hạn. Khi các công ty ra đời, những người Việt được dựng lên làm giám đốc, còn Thiên đứng đằng sau để chỉ đạo hoạt động.
Bên cạnh đó, khi các công ty trách nhiệm hữu hạn ra đời, Thiên cùng nhóm người Việt nhắm tới các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ (các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán quẹt thẻ qua máy POS) trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Mục đích dùng thẻ giả quẹt qua máy POS để chuyển tiền vào tài khoản các công ty do người Trung Quốc này đã mở và sau đó rút tiền trực tiếp tại các ngân hàng hoặc cây ATM.
Vẫn theo trung tá Hằng, để tránh bị cơ quan công an phát hiện, cứ sau vài tháng hoạt động, những công ty trách nhiệm hữu hạn này sẽ đóng cửa, ngưng hoạt động.
Bắt khẩn cấp người Trung Lập lập hàng loạt công ty để chiếm đoạt tiền tỉ 2
Tang vật vụ án - Ảnh: Hà An
Hiện Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã xác định được có ít nhất 4 công ty trách nhiệm hữu hạn được người Trung Quốc này đứng đằng sau thành lập với ngành nghề kinh doanh dụng cụ phòng cháy chữa cháy gồm: Công ty TNHH Ninh Cát do Đinh Văn Chính làm giám đốc, Công ty TNHH Thương mại Phước Hiền và Công ty TNHH TMDV Bảo Phương do Phương làm giám đốc, Công ty TNHH Thương Mại Lực Long do Hoàng Tiến Tuân (21 tuổi) làm giám đốc.
Theo cơ quan công an, tính tới thời điểm hiện tại, khi mới xác minh tại một ngân hàng, thì số tiền mà các công ty của người Trung Quốc này giao dịch thành công và chiếm đoạt, lên tới hơn 1,12 tỉ đồng.
Được biết Tăng Hiếu Thiên khi lập công ty có thuê người Việt và trả công cho họ mỗi tháng gần 20 triệu đồng. Nhiệm vụ của những vị giám đốc này chỉ là đứng tên cho mỗi công ty.
Hiện cơ quan công an đang khẩn trương điều tra mở rộng vụ án.

No comments:

Post a Comment