Friday, July 4, 2014

Hạn chế nhập hàng Trung Quốc


Thứ Sáu, 04/07/2014 22:20

TP HCM sẽ tập trung thực hiện 9 nhóm giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2014. Đặc biệt, tập trung phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để hạn chế tối đa phụ thuộc vào nước ngoài

Sáng 4-7, hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa IX đã khai mạc dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải. Theo đánh giá của UBND TP HCM, kinh tế thành phố tăng trưởng cao hơn cùng kỳ 2 năm liên tiếp. Tổng sản phẩm nội địa - GDP của thành phố 6 tháng đầu năm 2014 đạt 378.915 tỉ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tránh lệ thuộc vào một thị trường
Tuy nền kinh tế có nhiều chuyển biến nhưng ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, đặt vấn đề: “Sự tăng trưởng như vậy có đúng với tiềm năng, lợi thế? Chất lượng tăng trưởng có đạt yêu cầu? Những khó khăn của doanh nghiệp đã được hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời?”.
Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhìn nhận kinh tế còn nhiều khó khăn, tổng cầu của nền kinh tế vẫn chưa tăng nhanh. Thị trường hàng hóa thế giới còn nhiều bất ổn, rào cản thương mại phi thuế quan ngày càng nhiều… đã trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn chậm so với kế hoạch, tỉ lệ nợ xấu còn cao. Ngoài ra, diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố, đặc biệt là các mặt hàng có tỉ trọng xuất nhập khẩu lớn với thị trường Trung Quốc như gạo, rau quả, nguyên liệu vải, nguyên phụ liệu dệt may - da giày, thuốc trừ sâu... “Thành phố đang tăng cường xúc tiến đầu tư, tránh lệ thuộc vào một thị trường; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ. Nhìn chung, những khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là những cơ hội để doanh nghiệp thành phố chuyển đổi cơ cấu thị trường, nâng cao nội lực; đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, cần chuyển đổi cơ cấu thị trường nhập khẩu để tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương”- chủ tịch UBND TP khẳng định.
Theo ông Lê Hoàng Quân, tình hình kinh tế, chính trị thế giới, khu vực và đặc biệt là vùng biển Đông trong 6 tháng cuối năm 2014 và năm 2015 sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Điều đó sẽ tác động trực tiếp đến việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của nước ta và TP HCM. Đặc biệt, một trong những thị trường lớn là Trung Quốc sẽ bị thu hẹp. Trước những khó khăn, thách thức đó, ông Quân cho biết 6 tháng cuối năm 2014, TP sẽ tập trung 9 nhóm giải pháp. Trong đó, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học - công nghệ cao; xây dựng đề án phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để hạn chế tối đa nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc; thông qua các giải pháp về kích cầu; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chuyển dịch cơ cấu theo hướng giảm dần tỉ trọng các ngành thâm dụng lao động, tăng dần tỉ trọng các ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức, công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng,..
Sớm hoàn thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Một nội dung được hội nghị thảo luận và thông qua là đề án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP HCM. Báo cáo của UBND TP cho thấy đến nay đã hoàn chỉnh mẫu tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tượng đài được đúc bằng hợp kim đồng, bảo đảm yêu cầu mỹ thuật đặc biệt cao, kỹ thuật bền vững, chiều cao phù hợp, xứng tầm với thành phố vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu. Chân đế tượng đài là khối đá tảng đặc, màu đen, nguyên vẹn, có xuất xứ trong nước để tạc khối vuông, mạnh mẽ và vĩnh cửu. Tượng đài được đặt trước trụ sở UBND - HĐND TP là vị trí trang trọng và đẹp nhất, gắn liền với các sự kiện lịch sử, văn hóa của thành phố, thuận lợi để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến viếng. Không gian kiến trúc tượng đài có vị trí quan trọng nhất trong tổng thể đồng bộ khu vực trung tâm thành phố, hài hòa cảnh quan để tạo không gian mở với trụ sở UBND - HĐND TP, Nhà hát TP, đường Nguyễn Huệ... Trong đó, trụ sở UBND - HĐND TP là công trình kiến trúc bảo tồn; đường Nguyễn Huệ được cải tạo, nâng cấp thành đường đi bộ để kết nối với tượng đài. Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” sẽ được cung thỉnh về Nhà Thiếu nhi TP.
Ông Lê Hoàng Quân cho biết UBND TP đang khẩn trương hoàn thành các phần việc còn lại của đề án để sớm có văn bản trình Ban Bí thư xem xét, thông qua. “Với tâm huyết, tình cảm kính yêu đặc biệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thành phố sẽ nỗ lực phấn đầu hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 31-3-2015 để báo cáo với nhân dân đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2015) và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2015)”- chủ tịch UBND TP khẳng định. 
Làm rõ vai trò “vì cả nước, cùng cả nước”
Hội nghị còn nghe tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương biên soạn Lịch sử Đảng bộ TP HCM giai đoạn 1975-2015. Việc nghiên cứu, biên soạn được thực hiện 2 giai đoạn gồm: biên soạn Lịch sử biên niên Đảng bộ TP 1975-2015 với 5 tập và biên soạn Lịch sử Đảng bộ TP 1975-2015. Dự kiến bộ sách sẽ hoàn thành và xuất bản vào tháng 4-2020. “Bộ sách sẽ làm rõ vị trí, vai trò của TP HCM với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”, tiềm năng, lợi thế, nhạy bén nắm bắt cơ hội, đẩy lùi khó khăn, vượt qua thách thức” - ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Phan Anh

No comments:

Post a Comment