Friday, July 4, 2014

Trung Quốc liên tiếp gây sóng gió ở Hoàng Sa

Trung Quốc vừa ngang nhiên xây dựng kho dữ liệu biển đảo tại Hoàng Sa cũng như đưa phao tiêu phát sáng tới đảo Phú Lâm trên quần đảo này giữa lúc giàn khoan HD-981 cũng như đội tàu, máy bay quân sự đang khiến khu vực ngày càng căng thẳng.

Ảnh biếm họa

Ngày 4/7, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc tuyên bố nước này đã hoàn thành kho hồ sơ dữ liệu biển đảo ở quần đảo Hoàng Sa. Để thực hiện được kế hoạch này, Hải giám Trung Quốc trong thời gian qua đã tuần tra thực tế trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép. Kho dữ liệu này được cho là sẽ dùng vào việc nghiên cứu của các cơ quan chức năng Trung Quốc.
Trước đó, vào ngày 2/7, Bộ giao thông vận tải Trung Quốc đã đưa 4 phao tiêu phát sáng ra đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với lý do “tuần tra hàng hải”.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang duy trì hơn 100 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan HD-981 đang được hạ đặt trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; trong đó có 48 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 14 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự.
Loạt động thái này tiếp nỗi chuỗi tham vọng bành trướng Biển Đông từ phía chính quyền Bắc Kinh khi đơn phương phát hành bản đồ nuốt trọn khu vực, bao gồm cả việc “ôm” cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mới đây, Trung Quốc còn đưa cả Biển Đông vào khu vực báo bão 24 giờ, gây lo ngại cho các nước láng giềng.
Vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong buổi hội đàm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi tới Trung Quốc trong những ngày tới đây. Trước khi diễn ra sự kiện này, theo Philstar, ngày 1/7 tại Washington, phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes tuyên bố tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, chứ không phải theo cách nước lớn bắt nạt nước nhỏ hơn.  

No comments:

Post a Comment