Friday, July 4, 2014

Hội Nhà báo Độc Lập ra đời với số lượng thành viên hùng hậu



CTV Danlambao - Ngày 4/7/2014, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (tiếng Anh: The Independent Journalists Association of Vietnam – IJAVN) đã chính thức tuyên bố thành lập tại Sài Gòn với số lượng thành viên lên đến 42 người, bao gồm những cây viết cả trong lẫn ngoài nước.

Cùng ngày, Việt Nam Thời Báo cũng đã ra mắt độc giả khắp nơi. Đây là trang báo do chính Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chủ xướng và điều hành.

Trong cuộc phỏng vấn với Truyền thông Chúa Cứu Thế, ông Phạm Chí Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam hy vọng trang báo của hội trở nên chuyên nghiệp hóa và có tính đẳng cấp trong khu vực và quốc tế.

“Chúng tôi muốn so sánh với tờ Bangkok Post. Cố gắng trong 10 năm sắp tới trang mạng của Hội phải so sánh được với Bangkok Post, hoặc hơn nữa như tờ Straits Times của Singapore, hoặc phải nghĩ đến những viễn cảnh xa vời như Le Monde của Pháp”, ông Phạm Chí Dũng chia sẻ những kỳ vọng đối với Việt Nam Thời Báo.
Trang mạng Việt Nam Thời Báo
Ngoài tiến sỹ Phạm Chí Dũng, thành phần trong ban lãnh đạo Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đều là những cây bút có tên tuổi như  linh mục Anton Lê Ngọc Thanh của Truyền Thông Chúa Cứu Thế, nhà văn Nguyễn Tường Thụy, nhà thơ Bùi Minh Quốc, blogger Ngô Nhật Đăng.

Văn phòng chính của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam được đặt tại Sài Gòn, với ba chi hội trong nước đặt tại Bắc – Trung – Nam và một chi hội hải ngoại.

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 800 tờ báo do đảng cộng sản kiểm soát. Theo xếp hạng của tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), Việt Nam đứng vị trí áp chót về chỉ số tự do báo chí (đứng thứ 174 trong tổng số 180 nước). Ngoài ra, chế độ cộng sản VN được xem là nhà tù lớn thứ nhì thế giới về số lượng các blogger và công dân mạng bị giam giữ.

Trong bối cảnh tình hình tự do ngôn luận tại Việt Nam đang bế tắc, sự ra đời của Hội Nhà báo Độc Lập với lực lượng hùng hậu lên đến 42 thành viên góp phần mở ra nhiều triển vọng mới đối với nền báo chí tự do Việt Nam. Một bầu không khí hứng khởi lan tỏa rộng khắp trên các mạng xã hội, đặc biệt là facebook.

No comments:

Post a Comment