Friday, July 4, 2014

Vỉa hè đường “đắt nhất hành tinh” chưa phải là nơi kém nhất!


(Dân trí) - “Nếu chỉ ra nhiều nơi chất lượng vỉa hè còn kém hơn đường Kim Liên - Hoàng Cầu. Nhưng vì ở đây được chi nhiều tiền nhất (gần 2.000 tỷ đồng - PV) thì phải làm cho đẹp... Vì vậy tôi mới yêu cầu làm rõ trách nhiệm!”.
 

Ngày 4/7, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - chỉ rõ những yếu kém trong việc thi công chất lượng hè phố trên địa bàn thời gian qua.
Vỉa hè đường “đắt nhất hành tinh” chưa phải là nơi kém nhất!
Vỉa hè tuyến đường "đắt nhất hành tinh" được ông Nghị đánh giá là "chưa phải là nơi kém nhất Hà Nội"
Ông Nghị cho biết, kết quả thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, bên cạnh những chuyển biến rõ nét, được dư luận rất hoan nghênh nhưng chất lượng chưa đồng đều. Cá biệt còn có những trường hợp không chuyển biến gì đáng kể.
Đề cập đến chất lượng đầu tư, thi công, sử dụng hè phố, hôm nay ông Nghị cho biết lý do vì sao chọn đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa để đi kiểm tra. “Thực tế, những nơi khác hỏng cũng nhiều lắm, nếu chỉ ra nhiều nơi còn kém hơn. Nhưng vì đây là đường Vành đai I, là dự án trọng điểm có suất đầu tư rất cao, vì đây là mới làm xong. Cái nơi đáng nhẽ phải làm tốt nhất nhưng lại không đạt được điều đó. Vì nó như vậy nên tôi mới phải chỉ ra!”, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Ông Nghị đưa ra dẫn chứng cụ thể những cái nhất của tuyến đường “đắt nhất hành tinh” này như đoạn từ Kim Liên đến Ô Chợ Dừa dài 1080m được chi hơn 1.000 tỷ đồng. Còn đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài khoảng 500m, được chi tới 810 tỷ đồng.
Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho rằng, con đường dài 1,5km (Kim Liên - Hoàng Cầu) được chi nhiều tiền như vậy thì đường, hè, cây trồng phải làm cho đẹp, nhưng thực tế lại không làm được điều đó. Chính vì vậy, ông Nghị mới yêu cầu kiểm điểm rõ trách nhiệm đơn vị liên quan.
“Tôi muốn nói như vậy vì tình trạng đó cứ để năm này qua năm khác. Tôi rất mong chúng ta cố gắng khắc phục, sửa chữa để những tiến bộ đạt được thật sự là đồng bộ”, ông Nghị yêu cầu.
Tại hội nghị, ông Nghị cho biết, trong ba năm gần đây (từ 2011 - 2013), chỉ riêng 4 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) đã chi gần 1.000 tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng, sửa chữa vỉa hè.
Trước đó, ngày 25/6, Thành ủy Hà Nội ra thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Phạm Quang Nghị về việc nâng cao chất lượng công tác đầu tư, quản lý, sử dụng hè phố. Trong thông báo ông Nghị chỉ rõ việc thi công vỉa hè đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu tồn tại nhiều bất cập. Ông Nghị yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội kiểm tra toàn bộ dự án thi công để làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan, từ khâu phê duyệt, thiết kế, tổ chức thi công, nghiệm thu công trình, từ đó có hình thức xử lý trách nhiệm với các đơn vị, cá nhân có sai phạm. Đồng thời, rà soát lại các dự án chuẩn bị đầu tư, không để xảy ra các tồn tại tương tự.
Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của ông Phạm Quang Nghị, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu lãnh đạo các sở ngành liên quan kiểm tra việc xây dựng hè phố đoạn từ Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu để đánh giá những thiếu sót, vi phạm (nếu có) và trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội chỉ đạo việc kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập trên trong tháng 7/2014.
Quang Phong

No comments:

Post a Comment