Saturday, July 26, 2014

Vỡ đường ống Sông Đà: Quản lý kiểu Mỹ vẫn vi phạm



(Tin tức thời sự) - 3 năm, 9 lần vỡ ống nước sông Đà, lần đầu tiên Vinaconex thừa nhận trong khâu quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến chất lượng thi công không đạt.

Thông tin trên tờ Tuổi trẻ cho biết, trong thông tin phản hồi báo chí được đơn vị này phát đi ngày 25/7, Tổng công ty Vinaconex thừa nhận có sai phạm trong việc quản lý chất lượng thi công.
Theo đó, Vinaconex cho biết có bốn công ty thành viên của Vinaconex tham gia gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 nhiều lần xảy ra vỡ gồm các công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12.
"Các công ty này chưa quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, lắp đặt đường ống, tạo nên các tác động bất lợi làm giảm khả năng bám dính của các vật liệu cấu tạo ống", văn bản viết. 
Vinaconex cũng thừa nhận trong tổng số 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại cung cấp cho dự án giai đoạn 1 do sử dụng thiết bị công nghệ mới nên một số sản phẩm ống có thể chưa được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất hoặc trong khâu vận chuyển.
Cuộc sống của người dân đảo lộn vì đường ống nước liên tục bị vỡ
Cuộc sống của người dân đảo lộn vì đường ống nước liên tục bị vỡ
Nguyên nhân của việc đường ống nước liên tục bị vỡ thời gian qua đã được Viện Vật liệu xây dựng xác định là do sử dụng công nghệ của Trung Quốc.
Tuy nhiên trước đó khoảng hơn 1 tuần tại cuộc giao ban Thành ủy Hà Nôi ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Vinaconex còn khẳng định: "Máy móc là của Trung Quốc nhưng chúng tôi quản lý theo tiêu chuẩn của Mỹ". Còn nay lại thừa nhận: khâu quản lý chưa chặt chẽ.
Điều đáng nói dù Tổng giám đốc Vinaconex, đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong công tác đầu tư xây dựng công trình, lựa chọn thiết kế, thi công dẫn đến sự cố vỡ đường ống nhưng rồi khi Vinaconex vẫn tiếp tục được TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư xây dựng tuyến ống mới.
Trong khi đó suốt từ đó đến nay sau nhiều lần vỡ ống nước, cuộc sống của người dân đảo lộn nhưng vẫn chưa có thông tin về việc đền bù từ phía nhà thầu ngoài những lời xin lỗi suông.
Còn việc bồi thường cho người dân, đại diện Vinaconex không đả động mà chỉ dừng ở mức: "Chúng tôi rất tiếc và ân hận trong việc gây sự phiền hà cho người dân. Khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã phát động cả hệ thống chính trị, cả công ty để khắc phục sửa chữa sự cố".
Trước sự việc này TS Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam bức xúc: "Không thể chấp nhận được. Sai chưa xử lý mà đã được giao cho làm tiếp là việc tày đình”.
Ông Liêm cũng cho rằng chủ đầu tư có tâm, cơ quan quản lý có trách nhiệm là phải nhìn thẳng vào sai lầm, lấy đó làm bài học cho tương lai chứ không phải tuyên bố, giải trình suông để trấn an dân rồi bỏ ngỏ. Chỉ khi nào vấn đề trách nhiệm được giải quyết dứt điểm thì lòng dân mới an.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment