Saturday, July 26, 2014

Nghi vấn công an đánh, ép nhận tội

Công an huyện khẳng định không có chuyện đánh đập hay ép cung hai nghi can này. Công an tỉnh sẽ làm rõ vụ việc.
“Ngày 17-7, tôi và em vợ là Huỳnh Chí Tâm đang bán hàng thì bị sáu anh công an ập đến còng tay, ép lên xe đưa về trụ sở lấy lời khai, đánh đập. Chịu không nổi, tôi nhắm mắt khai đại là có trộm để chờ cơ hội nói rõ sự việc” - anh Hà Thế Nga  phản ánh.
Được biết ngày 18-7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) tạm giữ anh Nga để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 21-7, công an huyện ra quyết định hủy bỏ việc tạm giữ với anh.
Bị đánh đập, ép cung?
Theo anh Nga, khi tới trụ sở công an, hai anh em bị tách mỗi người một phòng. Cả hai cùng bị còng tay và bị tra hỏi về vụ trộm tài sản một công ty làm đá ở xã Sông Thao. “Tôi nói không biết, không liên quan đến vụ trộm cắp nào thì bị cán bộ điều tra đánh vào ngực và hai bên đùi. Cán bộ điều tra cho tôi xem video clip quay cảnh có người trộm cắp tài sản nhưng không rõ mặt và nói hai người đó nghi vấn là tôi và Tâm. Tôi vẫn nói không biết vụ việc, cán bộ cần điều tra cho kỹ”- anh Nga trình bày. Cũng theo anh Nga, trong ngày 20-7, một cán bộ công an (sau anh mới biết là Thượng tá Bùi Văn Đại - Phó Trưởng Công an huyện Trảng Bom) thấy sự việc điều tra không có kết quả nên yêu cầu chuyển hồ sơ cho cán bộ công an khác lấy lời khai. Cán bộ điều tra này không đánh đập. Đến ngày hôm sau anh được thả về. Tuy nhiên, về nhà thì anh bị khó thở, chân đau buốt, trên người có nhiều vết bầm tím. Anh đến BV Chợ Rẫy (TP.HCM) khám và được xác định là bị chấn thương phần mềm đùi, cả hai chân và bàn tay trái cũng bị tím. Phần chấn thương đầu, do không có tiền nên anh không chụp CT và xin ra về.
Anh Tâm (phải) và anh Nga kể lại sự việc. Ảnh: VH
Riêng anh Tâm, từ nhỏ bị bệnh suyễn nên sức khỏe không được tốt nên sau một ngày làm việc với cơ quan điều tra thì anh khó thở, tức ngực. Thấy vậy Công an huyện Trảng Bom đưa lên cấp cứu tại BV Đa khoa Thống Nhất. Khi bác sĩ nội soi xong thì anh có ói ra một ít máu, vùng chân và hai tay bị trầy xước, thâm tím. Hiện anh Tâm vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. “Tôi nói là có đầy đủ người làm chứng để chứng minh hai anh em tôi ngoại phạm trong việc trộm cắp tài sản gì đó nhưng các anh ấy không tin. Khi nằm bệnh viện cũng có một cán bộ công an đến nói chuyện và xin lỗi” - anh Tâm cho biết.
Nhưng chưa tìm được vật chứng
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Bùi Văn Đại - Phó Trưởng Công an huyện Trảng Bom khẳng định: “Không có chuyện đánh đập hay ép cung hai nghi can này”.
Thượng tá Đại giải thích, đầu tháng 6-2014 xảy ra một vụ trộm cắp tài sản tại công ty làm đá. Theo khai báo của gia đình nạn nhân, họ bị trộm cạy cửa lấy đi một két sắt bên trong khoảng 300 triệu đồng, một tivi và máy tính xách tay. Qua điều tra xác minh và bằng hình ảnh của camera ghi lại được tại hiện trường, cơ quan công an xác định hai thanh niên có biểu hiện nghi vấn là Nga và Tâm. Vì vậy, trưa 17-7, lực lượng công an xuống nhà mời và đưa hai người này về trụ sở làm việc, lấy lời khai. Trong bản tự khai, Nga nhận dùng xà beng cạy cửa sắt của công ty rồi đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản đưa cho Tâm cất giấu. Tuy nhiên, sau một ngày tạm giữ, Nga lại không thừa nhận việc trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, lực lượng điều tra vẫn chưa tìm được vật chứng của vụ án. Đồng thời do hết thời hạn tạm giữ nên công an quyết định thả Nga. Riêng Tâm không thừa nhận đồng phạm của Nga trong vụ án.
“Biết Tâm bị suyễn, công an đã đưa đi cấp cứu. Những vết thâm tím, trầy xước tay chân của hai người này sau khi thả ra do đâu mà có thì cơ quan điều tra không rõ” - Thượng tá Đại cho biết thêm.
 Thứ Bảy, ngày 26/7/2014 - 01:05
VĂN NGỌC

Sẽ làm rõ vụ việc
Hiện công an tỉnh chưa nhận được đơn phản ánh của phía gia đình hai thanh niên trên. Tuy nhiên, từ thông tin của báo Pháp Luật TP.HCM, cơ quan công an tỉnh sẽ tiến hành thu thập các tình tiết, chứng cứ liên quan để làm rõ vụ việc. Nếu nội đúng như thông tin mà hai thanh niên phản ánh thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Ai sai đến đâu xử lý đến đó, cương quyết không bao che. Còn nếu người tố giác sai cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
Thượng tá TRẦN TIẾN ĐẠT,
Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai

Theo PLO

No comments:

Post a Comment