Saturday, July 26, 2014

EVN nói dân phải sống chung với lũ: Lời hứa gió bay



(Tin tức thời sự) - Đại diện EVN đã nói sự thật. Lâu nay chúng ta cứ quá quen với điệp khúc các công trình nói lợi ích cho dân nhưng thực tế lại khác.

Bạn đọc Trần Phong đã bình luận như vậy trước ý kiến của đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói thẳng với chính quyền địa phương và người dân tỉnh Phú Yên rằng: “Chúng ta không kỳ vọng gì thủy điện sẽ cắt được lũ cho hạ du. Không bao giờ cắt được! Sẽ còn lũ tiếp diễn. Chúng ta phải chấp nhận sống chung với lũ”.
Không chấp nhận được
Thực tế được đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ ra bằng lời nói nhưng về thực tế đúng là thủy điện miền Trung nhiều năm qua đã gây ra nhiều “tai tiếng”. Người dân hạ du tại các khu vực thủy điện miền Trung nhiều phen điêu đứng.
Một bạn đọc cho rằng, trước kia khi làm thủy điện, các cơ quan chức năng giáo dục dạy ta rằng: lợi ích của thủy điện là điều tiết lũ, là phát điện không gây ô nhiễm môi trường, là điều tiết nguồn nước cho ngành nông nghiệp...
“Bây giờ thì biết lợi ích đó chỉ có ở nước khác…”, bạn đọc này viết.
Không đồng tình với quan điểm của EVN, bạn đọc Tiến Hùng nói thẳng: Ông Điện lực nói dân phải sống chung với lũ - không chấp nhận được. Vì sách dạy làm hồ thuỷ điện vừa chống hạn,vừa chống lũ, mùa khô nắng hạn,nước tích trong hồ được xả dần cung cấp cho nông nghiệp, mùa lũ nước được tích lại trong hồ,nên tránh được lũ.
Nông nghiệp đã cung cấp rừng cho làm thủy điện, nhưng thuỷ điện lại vô trách nhiệm với nông nghiệp, mùa nắng hạn, nông nghiệp lúa chết khô. Hỏi thì được trả lời phải tích nước để đủ kế hoạch, hoặc hồ đã "dưới mực nước chết". Mùa lũ thì bảo phải giữ an toàn cho đập,"phải chấp nhận sống chung với lũ".
“Như thế thật khó chấp nhận, ông điện hãy nhớ lời hứa với người dân, họ là cha mẹ mình, là người nuôi sống mình, đã "góp vốn" với mình bằng đất, rừng....Sao nỡ nói vậy được?”, bạn đọc Tiến Hùng nói.
Bạn đọc Anh Ba Khía ngậm ngùi: "Đúng là độc quyền".

Việc xả lũ của thủy điện nói mãi rồi nhưng không giải quyết được và có lẽ không bao giờ giải quyết được. Chỉ có người dân là chịu thiệt, có khi mất mạng.EVN nói thật?
Chưa biết mang lại lợi ích cho kinh tế đất nước đến đâu nhưng thủy điện đã khiến cuộc sống người dân đảo lộn
Chưa biết mang lại lợi ích cho kinh tế đất nước đến đâu nhưng thủy điện đã khiến cuộc sống người dân đảo lộn
Do đó bạn đọc Lê Đức Nhật đưa ra một đề xuất là: Có một cách rất đơn giản là đưa gia đình, người thân của họ về dưới hạ du thì lập tức sẽ không còn lũ. Vấn đề được giải quyết triệt để.
“Theo tôi cứ đưa vợ con của các ông cán bộ EVN và bộ công thương vào đó ở thì các ông đó có nói và làm vậy không thì sẽ biết”, bạn đọc Lê Đức Nhật đề xuất.
Cũng đồng tình với ý kiến này song bạn đọc Tuấn Thịnh cảnh giác: nếu có chuyển về đó thì không phải sống ở khu nhà công vụ mà là sống ở hạ du cùng với dân để biết lửa nóng và nước lạnh như thế nào.
Nhìn ở góc khác, bạn đọcTrần Phong cho rằng: "Ông đại diện EVN đã dũng cảm dám nói lên sự thật! Bỏi vì lâu nay chúng ta cứ quá quen với điệp khúc là: Khi xây dựng một công trình thì biết bao là lợi ích cho dân, đến khi đối diện với thực tế lại là khác hoàn toàn"..
"Chẳng qua là khi lập dự án để ru ngủ với nhau thôi và dễ để phê duyệt mà thôi", bạn Trần Phong chua chát.
Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment