Saturday, July 26, 2014

Myanmar loại dự án 20 tỷ USD của Trung Quốc

(Baodatviet) - Dự án đường sắt trị giá 20 tỉ đô la Mỹ mở đường cho Trung Quốc tiến ra Ấn Độ Dương qua lãnh thổ Myanmar vừa bị hủy bỏ.
Nguyên nhân của việc hủy hợp đồng này được xác định là do phía Trung Quốc chậm triển khai hợp đồng. Theo đó đây là hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt dài 1.215 km nối bang Rakkhine miền đông Myanmar với thành phố Côn Minh.

Dự án này được Trung Quốc và Myanmar ký biên bản ghi nhớ từ tháng 4/2011, Trung Quốc sẽ đầu tư xây dựng dự án và có quyền quản lý và vận hành tuyến đường này trong vòng 50 năm.
“Trung Quốc đã không thực hiện điều gì sau khi ký biên bản ghi nhớ, do vậy dự án đã bị hủy bỏ”, một vị quan chức của Myanmar đã nói trên báo Myanmar Times số ra gần đây.

Theo nhận định của Zhao Jian, giáo sư tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, tuyến đường sắt dài 1.215 km nối bang Rakkhine miền đông Myanmar với thành phố Côn Minh có tầm quan trọng chiến lược lớn với Trung Quốc.

Lý do là vì nó có thể cung cấp cho nước này một con đường vận chuyển dầu khí từ Ấn Độ Dương qua lãnh thổ Myanmar, bổ sung cho tuyến đường biển qua eo biển Malacca có khả năng bị phong tỏa nếu xảy ra xung đột quân sự ở biển Đông.

Hơn nữa đó cũng là một phần trong chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Á, do vậy, việc hủy dự án ảnh hưởng đến triển vọng một hệ thống nối châu Á, châu Âu, ông Zhao nói thêm.
Trong một diễn biến khác, các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị tẩy chay ở Myanmar vì lý do các dự án do doanh nghiệp nước này triển khai gây tác hại môi trường, xã hội, an ninh quốc gia…

Người dân Myanmar tẩy chay doanh nghiệp Trung Quốc
Người dân Myanmar tẩy chay doanh nghiệp Trung Quốc

Làn sóng tẩy chay bắt đầu từ các khu mỏ, đến các dự án thủy điện tại Myitsone trong vùng Kachin. Do sự phản đối mạnh mẽ của dân chúng, dự án này đã phải dừng lại vào năm 2011.
Sau khi dự án bị đình chỉ, ông Thein Sein đã được báo chí địa phương ca ngợi như một vị “Tổng thống vĩ đại”. Có một thực tế nữa mà Trung Quốc không thể che giấu được là báo chí Myanmar rất hiếm khi ca ngợi Trung Quốc về việc đầu tư lớn vào Myanmar và triển vọng về tạo công ăn việc làm cho người dân, giống như những gì Trung Quốc thường khoe khoang.

Và trong việc dừng dự án lần này, một quan chức Myanmar cho biết “Chúng tôi hủy dự án này vì quan tâm đến mong ước của người dân. Hầu như tất cả mọi người đều nhận thấy cái mất nhiều hơn cái đạt được khi thực hiện dự án”.

Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment