TP - Sự cần thiết phải có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas ngày càng cấp thiết, khi tổng số người thiệt mạng trong 18 ngày xung đột ở Dải Gaza đã lên tới 800, chủ yếu là thường dân.
Hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn, ít nhất là tạm thời, xuất hiện khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon dự kiến có cuộc họp báo chung ở Ai Cập vào cuối ngày 25/7 (giờ địa phương).
 
Kế hoạch giữa các bên được cho là có thỏa thuận tạm thời chấm dứt chiến sự từ cuối tuần này, BBC đưa tin. Tuy nhiên, Israel muốn duy trì quân đội ở Gaza và tiếp tục phá hỏng các đường hầm của Hamas. Dải Gaza hứng chịu nhiều đợt không kích và pháo kích của Israel suốt đêm 24/7, trong khi một số thị trấn của Israel bị Hamas tấn công bằng rốc-két vào sáng qua. 
Sau 18 ngày chiến sự, hơn 800 người Palestine và 35 người Israel bị giết hại. Hầu hết những người Palestine thiệt mạng đều là thường dân, trong khi 33 người Israel thiệt mạng là binh sĩ. Một công nhân người Thái Lan nằm trong số người bị giết hại. 
Hôm thứ Năm, một trường học của LHQ bị trúng pháo, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Ông Ban Ki-moon gọi đó là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Phía Palestine khẳng định Israel đã tấn công ngôi trường, nhưng Israel bác bỏ và nói rằng, các tay súng Hamas phải chịu trách nhiệm. 
Văn phòng phối hợp các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết, một dải đất rộng chiếm 44% diện tích Gaza đã bị quân đội Israel tuyên bố là vùng cấm bay.
Theo BBC, CNN