Saturday, July 26, 2014

Ukraine: Thị trưởng bị bắn chết, MH17 đang nóng



(Tin tức 24h) - Thị trưởng thành phố Kremenchuk ở miền Trung Ukraine, ông Oleh Babayev đã bị bắn chết.

Thị trưởng Oleh Babayev bị bắn chết
Reuters và Itar-Tass đưa tin, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo ngày 26/7, Thị trưởng thành phố Kremenchuk ở miền Trung Ukraine, ông Oleh Babayev đã bị bắn chết.
Trên trang mạng xã hội Facebook, ông Anton Gerashchenko, Trợ lý của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, xác nhận Thị trưởng Babayev đã bị một kẻ lạ mặt nổ súng bắn chết bằng súng giảm thanh.
Cố vấn Gerashchenko nói: "Rõ ràng thị trưởng Babayev nhận được sự ủng hộ đáng kể của nhiều người dân tại Kremenchuk. Trong làn sóng biểu tình Maidan, ông đã ủng hộ các nhà hoạt động xã hội - những người bị cảnh sát và công tố viên muốn bỏ tù."
Cùng ngày cũng đã xảy ra một vụ tấn công khác bằng súng phóng lựu nhằm vào nhà riêng của thị trưởng thành phố Lviv ở miền Tây nước này, ông Andriy Sadoviy. Rất may ông Sadoviy không có nhà vào thời điểm xảy ra sự việc.
Phe ly khai tố Ukraine dùng bom phốt pho phá Donetsk
Trong khi đó, đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, ngày 26/7, đại diện của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk ở miền Đông Ukraina đã tố cáo quân đội Ukraine đêm 25/7 dùng bom phốt pho bắn phá khu vực Mandrykino của thành phố Donetsk.
Trên Kênh truyền hình Nước Nga-24 trước đó, đại diện Bộ Tổng tham mưu Nga tuyên bố quân đội Ukraine ít nhất 6 lần sử dụng bom phốt pho trong các chiến dịch ở Đông Nam nước này.
Ngoài ra, quân đội Ukraine còn sử dụng hệ thống phóng tên lửa đa nòng Grad để bắn phá thành phố Debaltsevo.
Một quả bom thiêu rụi ngôi nhà ở miền Đông Ukraine.
Một quả bom thiêu rụi ngôi nhà ở miền Đông Ukraine.
Cũng có báo cáo cho biết giao tranh dữ dội tại Donetsk vẫn tiếp tục diễn ra suốt đêm 25/7. Một trong số các máy bay không người lái của quân đội Ukraine đã bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Donetsk.
Có thể nghe rõ hội thoại buồng lái từ hộp đen máy bay MH17 ?
Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Chính phủ Malaysia sẽ tham gia vào tất cả các cuộc điều tra liên quan đến vụ việc này.
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp thân nhân hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17 tại Putrajaya ngày 26/7, Bộ trưởng Liow nói rằng ông đã thông báo với Chính phủ Hà Lan rằng Malaysia sẽ là một thành phần trong tất cả các ủy ban và các tiểu ban mà họ thành lập để điều tra vụ tai nạn MH17.
Trước đó tối 25/7, ngay sau khi từ Amsterdam (Hà Lan) trở về Kuala Lumpur, Bộ trưởng Liow cho biết các hộp đen của máy bay MH17 đã được kiểm tra tại London trước mặt 10 chuyên gia của các nước khác nhau, trong đó có cả chuyên gia Malaysia, cho thấy các hộp đen ở trong tình trạng tốt và không bị hư hại.
Các nhà điều tra quốc tế đang khai thác thông tin từ hộp đen, bao gồm cả ghi âm buồng lái, cũng như các nội dung máy ghi dữ liệu chuyến bay.
"Các hộp đen đã được mở ra và chúng không bị can thiệp. Nội dung của cuộc trò chuyện trong buồng lái có thể nghe thấy rõ ràng'', ông Liow cho biết, thêm rằng thông tin chi tiết sẽ được Ủy ban điều tra xem xét.
Hộp đen của máy bay Boeing mang số hiệu MH17
Hộp đen của máy bay Boeing mang số hiệu MH17
Ngoài ra, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 26/7 cũng cho biết, ngày 30/7, ông sẽ gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte để thảo luận các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà điều tra tiếp cận một cách đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17.
Bên cạnh đó, quốc tế cũng đang nỗ lực điều tra nguyên nhân tai nạn chuyến bay MH17 này.
Theo báo cáo của các giám sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trong nhiều ngày qua, lần lượt, lực lượng dân quân tại khu vực miền Đông đã thay nhau kiểm soát khu vực hiện trường máy bay rơi và hợp tác với các chuyên gia của Ukraine và quốc tế để điều tra vụ việc.
Người phát ngôn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, ông Michael Bociurkiw  cho hay: “Gần khu vực xảy ra vụ tai nạn, chúng tôi đã phát hiện được khá nhiều đồ dùng cá nhân. Trước tiên, chúng tôi chú ý đến các tài liệu nhận dạng như chứng minh thư, thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Trước đó, chúng tôi đã qua khu vực này mà không phát hiện ra những vật dụng đó”.
Người miền Đông Ukraine thấy bệ phóng tên lửa trước khi MH17 gặp nạn?
Trong một diễn biến khác, AP dẫn lời một số người miền Đông Ukraine thấy bệ phóng tên lửa trước khi MH17 gặp nạn.
Valery Sakharov, 64 tuổi, một thợ mỏ đã nghỉ hưu, chỉ vào nơi ông nhìn thấy bệ phóng tên lửa và nói: "Tên lửa Buk đỗ trên đường Karapetyan vào giữa trưa, sau đó nó rời đi. Tôi không biết nó đi đâu. Hãy nhìn xem, nó còn để lại dấu vết trên mặt đường nhựa".
Đưa thi hài các nạn nhân vụ MH17 từ Ukraine tới Hà Lan
Đưa thi hài các nạn nhân vụ MH17 từ Ukraine tới Hà Lan
Đó là một ngày ầm ĩ ở thị trấn Snizhne, bệ phóng tên lửa lúc đó mang theo 4 tên lửa đất đối không loại SA-11 có hai xe dân dụng đi theo hộ tống. Lúc 13h05 giờ địa phương, các phương tiện này dừng trước mặt một nhóm phóng viên của AP.
Một người mặc bộ đồ lạ màu cát, không có huy hiệu nhận dạng, nói giọng đặc Nga, xuống kiểm tra để biết là các phóng viên này không ghi hình. Sau đó đoàn xe tiến lên, hướng tới địa điểm thuộc thành lũy của phiến quân.
Một phóng viên khác của AP cho biết cũng thấy 7 xe tăng của phiến quân đỗ ở trạm xăng bên ngoài thị trấn Snizhne. Ông ta cũng thấy hệ thống tên lửa Buk, có thể phóng ra tới độ cao 22.000 m.
Ba giờ sau, những người ở cách Snizhne khoảng 10 km nghe thấy tiếng động lớn. Sau đó họ thấy từng mảnh kim loại bị xoắn lại và thi thể người từ trên trời rơi xuống.
Những thông tin này được đưa ra sau khi đại tá Leonid Ivashov, người đứng đầu Trung tâm phân tích địa-chính trị quốc tế Nga, cho rằng tình báo Mỹ đã cố tình che giấu "sự thật về vai trò của Kiev trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ"
Các giới chức an ninh Mỹ sau đó tiếp tục tuyên bố rằng máy bay chở khách của Malaysia bị bắn rơi ‘do nhầm lẫn’ của lực lượng miền Đông, đồng thời khẳng định “chưa rõ liệu có người Nga nào có mặt tại bệ phóng hoặc nhóm người bắn quả tên lửa đó đã được đào tạo tại Nga hay không”, theo Itar-tass.
“Có thể thấy, người Mỹ không tìm kiếm bằng chứng để điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing, nhưng sẵn sàng cáo buộc một cách vô căn cứ”, ông Ivashov, cựu lãnh đạo của Cơ quan hợp tác quân sự quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Ngoài ra, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 24/7 tuyên bố Mỹ chưa cung cấp bất cứ tài liệu nào làm bằng chứng chứng minh máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines đã bị tên lửa bắn đi từ khu vực do quân ly khai Ukraine kiểm soát.
Ông Antonov cho rằng những cáo buộc của Mỹ, “cho tới giờ bị coi là ngụy tạo” đồng thời nói những bằng chứng mà Mỹ đưa ra đều dựa trên mạng xã hội!

Lan Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment