Saturday, July 26, 2014

“Mổ” tên lửa cực nhỏ, bắn siêu xa dành cho F-35



Nếu có những vũ khí này của Mỹ và NATO, Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm soát biển Đông (TTXVA)

tenluatamxa
Với tên lửa SPEAR 3, sức mạnh hỏa lực của lực lượng Không quân Hoàng gia Anh sẽ được nâng cao đáng kể.

Chỉ nặng 80kg nhưng tên lửa SPEAR 3 do MBDA phát triển cho F-35 lại có khả năng tấn công mục tiêu cách xa hơn 100km.
Theo Tạp chí Navyrecognition, công ty quốc phòng MBDA lần đầu tiên trưng bày mẫu tên lửa tấn công đa năng thế hệ mới SPEAR 3 tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2014.
SPEAR 3 là một trong những ứng cử viên của MBDA tham gia vào chương trình phát triển vũ khí tấn công thế hệ mới của Quân đội Hoàng gia Anh.
MBDA cho biết, SPEAR 3 sẽ giúp tối ưu hóa khả năng tác chiến trên không của Quân đội Hoàng gia Anh trong tương lai, và nó có khả năng tích hợp với hẩu hết các loại máy bay mà Không quân Hoàng gia (RAF) đang trang bị. Trong đó có kể đến cả các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 mà Quân đội Anh sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới.
Theo MBDA, trong hầu hết các cuộc xung đột gần đây, vũ khí có khả tấn công chính xác cao đã chứng minh được sự cần thiết của mình trên chiến trường. Và hầu hết các loại vũ khí trên đều có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm và có thể sử dụng để tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau.
Ngoài ra, tên lửa SPEAR thế hệ mới được trang bị các đầu đạn dẫn đường tiên tiến có độ chính xác cao, giúp nó có thể tác chiến trong môi trường chiến tranh trong tương lai. Việc trang bị SPEAR sẽ giúp Quân đội Anh loại bỏ được việc duy trì hàng loạt các loại tên lửa đã lỗi thời khác trong hệ thống vũ khí, cũng như giúp nâng cao khả năng chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh.

tenluanho
Nhờ kích thước nhỏ gọn, 8 quả SPEAR 3 có thể được mang trong khoang vũ khí F-35.

Bên cạnh đó, SPEAR 3 còn được thiết kế đa nhiệm cho phép nó có thể thực hiện tham gia vào các nhiệm vụ tấn công các mục tiêu trên đất liền lẫn trên biển. Cụ thể, nó có thể tác chiến chống hạm, tiêu diệt các hệ thống phòng không của đối phương, phá hủy các công trình kiên cố, đánh chặn tên lửa đạn đạo và tiêu diệt các loại xe tăng chiến đấu, pháo tự hành hay xe bọc thép chuyển quân.
Theo thông tin được MBDA tiết lộ thì SPEAR 3 được trang bị động cơ phản lực Hamilton Sundstrand TJ-150 với hệ thống cửa hút khí được bố trí bên thân tên lửa, trọng lượng của nó chỉ khoảng 80kg. Tuy nhiên, chính vì trọng lượng quá thấp nên SPEAR sẽ bị tác động yếu tố môi trường bên ngoài làm giảm độ chính xác khi tấn công mục tiêu.

maybay
Không chỉ dành riêng cho F-35, tên lửa SPEAR 3 còn có thể được trang bị cho nhiều loại máy bay chiến đấu khác của Quân đội Anh như Tornado, Typhoon.

Với khả năng tấn công mọi mục tiêu cố định lẫn di động, với hệ thống liên kết đồng bộ dữ liệu giúp cho phép phi công điều khiển có thể kiểm soát hoàn toàn tên lửa trong suốt thời gian từ khi triển khai cho tới tìm diệt mục tiêu.
Theo yêu cầu của Bộ quốc phòng Anh các mẫu tên lửa mới phải có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 100km, tuy nhiên MBDA tin rằng SPEAR 3 có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 114km.
Hiện nay, nếu trong trường hợp Quân đội Anh vẫn chưa tìm được một mẫu tên lửa chống hạm hiệu quả trang bị trên các máy bay F-35, thì SPEAR 3 có thể là một giải pháp tình thế không tồi. Mỗi chiếc F-35B của Hải quân Hoàng gia Anh có thể mang theo 8 tên lửa SPEAR mà vẫn còn đủ không gian để mang theo một số loại tên lửa khác.
Với SPEAR,F-35 sẽ có khả năng chống hạm thật sự, tuy nhiên SPEAR chỉ có tốc độ bay cận âm và chỉ được trang bị các đầu đạn cỡ nhỏ. Nhưng với việc triển khai cùng một lúc 8 tên lửa SPEAR tấn công vào tàu chiến đối phương sẽ gây ra thiệt hại đáng kể với bất kỳ tàu chiến nào, và thậm chỉ nó còn có thể dễ dàng loại khỏi vòng chiến một tàu khu trục cỡ nhỏ trong một số trường hợp nhất định.
Theo Kiến Thức

No comments:

Post a Comment