Saturday, July 26, 2014

NATO sẽ đặt căn cứ lớn nhất châu Âu tại Ba Lan?



(Quan hệ quốc tế) - Tư lệnh tối cao liên quân NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove tiết lộ NATO đang xem xét phương án lập căn cứ lớn nhất tại Ba Lan

Căn cứ lớn nhất châu Âu sắp hình thành
Truyền thông Nga ngày 24/7 cho biết NATO đang xem xét sẽ xây dựng tại thành phố cảng Szczecin của Ba Lan một căn cứ quân sự lớn nhất châu Âu của liên minh này. Thông tin này được chính Tư lệnh tối cao liên quân NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove tiết lộ.
Tướng Breedlove cho biết thêm, NATO có rất nhiều sự lựa chọn cho một trung tâm quân sự lớn nhất, tập trung các lực lượng phản ứng nhanh từ không quân, hải quân, cho đến cả những tên lửa đạn đạo… Nhưng Szczecin có vẻ sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu và thách thức mà NATO đặt ra cũng như đang phải đối mặt.
Hiện tại, NATO và chính phủ Ba Lan đang tích cực thảo luận cho phương án này. Ngoài việc là một trung tâm phản ứng nhanh, Szczecin còn hứa hẹn sẽ được tập trung thành một cứ điểm có khả năng hậu cần, cung cấp đạn dược, vũ khí. Thành phố cảng này có vị trí thuận lợi để cung cấp cho binh sỹ NATO điều kiện tác chiến đầy đủ nhất nếu xảy ra khủng hoảng.
Lính NATO di chuyển đến Đông Âu trước sự phức tạp của Ukraine
Lính NATO di chuyển đến Đông Âu trước sự phức tạp của Ukraine
Tướng Philip Breedlove khẳng định NATO đang làm nhiều nhất có thể để bảo vệ các thành viên sát biên giới Nga sau những gì xảy ra ở Ukraine. Dự kiến trong năm nay, kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong Hội nghị Thượng đỉnh NATO diễn ra tại Anh.
Vì sao NATO chọn Ba Lan?
Szczecin là thành phố thủ phủ của tỉnh Tây Pomerania, Ba Lan. Đây là thành phố lớn thứ bảy của đất nước này, và là và cảng biển lớn nhất tại Ba Lan nằm trên Biển Baltic. Cảng Szczecin có điều kiện tự nhiên thuận lợi, kín gió, nước sâu, cửa biển rộng… đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn của một cảng biển quốc tế và cảng biển quân sự quy mô lớn.
Đồng thời, Szczecin có cơ sở hạ tầng khá đồng bộ và hiện đại, nhiều sân bay dân sự và quân sự cỡ lớn, khi đóng quân ở đây, NATO sẽ không phải tập trung đầu tư xây dựng quá nhiều.
Ngoài ra, Szczecin và nhìn rộng hơn là Ba Lan cũng có một vị trí chiến lược quan trọng. Một thực tế cho thấy, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea trở thành một phần trong lãnh thổ của mình, đồng thời biến miền Đông Ukraine trở thành một lực lượng đòi ly khai và lập quốc mới, các thành viên Đông Âu của NATO đã lên tiếng báo động.
Vị trí của thành phố cảng Szczecin của Ba Lan
Vị trí của thành phố cảng Szczecin của Ba Lan
Chính phủ của Ba Lan, Latvia, Litva, Estonia… đã liên tiếp kêu gọi NATO cần có hành động quân sự quyết liệt hơn để ngăn chặn làn sóng đòi ly khai lan rộng từ Ukraine sang các quốc gia của họ. Bởi bản thân miền Đông các quốc gia này đều tồn tại một cộng đồng dân tộc Nga hoặc nói tiếng Nga.
Việc NATO đóng căn cứ quân sự ở đây nhằm đáp lại những yêu cầu của đồng minh Đông Âu, cũng nhằm chặn đứng những nguy cơ sau này khi “kinh nghiệm Ukraine” hoàn toàn có điều kiện tái diễn ở các quốc gia Đông Âu.
Phải nói rằng, vấn đề của Ukraine đã thực sự khiến NATO phải bừng tỉnh và đánh giá một cách đúng đắn về mức độ nguy hiểm của đối thủ truyền kiếp của mình: nước Nga.
Tiếp đến, Ba Lan có tiềm lực quân sự khá mạng trong các nước phía Đông châu Âu. Thiết lập một hệ thống căn cứ quân sự ở đây là khả dĩ nhất khi nó đảm bảo được các yêu cầu về hệ thống cơ sở hạ tầng, mặt bằng kỹ thuật, thay vì sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào các quốc gia sát lãnh thổ với Nga khác.
Một góc của thành phố Szczecin
Một góc của thành phố Szczecin
Vùng biển của Ba Lan mang lại cho NATO những lợi thế về hải quân. Họ vừa có thể tác chiến, làm chủ được vùng biển rộng lớn tại cực Tây nước Nga, vừa có thể triển khai lực lượng đổ bộ, tấn công bằng đường biển. Vùng biển sâu này hoàn toàn là cơ hội cho các hạm đội tàu ngầm của NATO có thể tùy ý thi triển.
Với căn cứ ở Szczecin, NATO hoàn toàn có đủ khả năng cô lập cực Tây nước Nga, bảo vệ các đồng minh Đông Âu, phong tỏa các đồng minh của Nga như Belarus bằng đường bộ, và thuận lợi cho việc đưa tên lửa đến sát lãnh thổ của Nga.
Một điều có thể được coi là nhìn xa trông rộng, cảng Szczecin là cảng biển có vị trí thuận lợi để tiến về vùng biển của Bắc Cực, nơi mà trong tương lai chắc chắn sẽ có những cuộc đụng độ để tranh giành quyền lợi từ lục địa đang ngủ yên này.
Việc đặt căn cứ quân sự lớn nhất châu Âu tại Ba Lan sẽ giúp NATO giải được bài toán kiềm chế Nga trong bối cảnh hiện tại, và thậm chí cả sau này khi cuộc chơi ở Bắc Cực trở nên nóng hơn.
Đỗ Minh Tú

No comments:

Post a Comment