Friday, July 18, 2014

Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết chống Trung Quốc

(Kiến Thức) - Philippines đang thúc đẩy cuộc họp giữa 4 nước ASEAN có tranh chấp ở Biển Đông để thống nhất lập trường chung trong các thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 18/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay, Manila muốn tổ chức các cuộc bàn bạc với Brunei, Malaysia và Việt Nam trước khi ngoại trưởng các nước ASEAN nhóm họp cho hội nghị thường niên ở Myanmar diễn ra vào tháng tới.

“Chúng tôi đang hướng tới việc đưa ra một tuyên bố chung giữa các nước về cuộc tranh chấp ở Biển Đông trước khi hội nghị các ngoại trưởng ASEAN diễn ra. Chúng tôi chưa định ra ngày họp cụ thể. Mọi thứ còn đang được tiến hành”, ông Del Rosario phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội đàm với Quyền Ngoại trưởng Thái Lan, Sihasak Phuangketkeow.


 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Ông Del Rosario cũng đã đến thăm Brunei, Indonesia và Việt Nam vào đầu tháng 7 để kêu gọi sự ủng hộ cho cuộc họp này. Jakarta đã có một đề xuất riêng biệt cho một cuộc đối thoại ASEAN-Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng sau khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Manila đang có cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và cả ở bãi cạn Scarborough, vùng được cho là giàu trữ lượng dầu và khí tự nhiên cũng như nguồn lợi thủy sản.
19:30 18/07/2014
Thanh Nga

No comments:

Post a Comment