Friday, July 18, 2014

Lộ hình ảnh nghi của tên lửa Buk gần khu vực MH17 bị rơi

(Dân trí) - Ukraine ngày 18/7 đã công bố những hình ảnh được cho là của xe chở tên lửa Buk tại khu vực chuyến bay MH17 rơi vài giờ trước thảm họa. Ngoài ra, đoạn phim được khẳng định là của tên lửa Buk với 2 đầu đạn bị thiếu cũng được công bố.

Thông tin được các tờ Daily Mail và Telegraph của Anh đăng tải dẫn các nguồn tin từ giới chức Ukraine.
Theo đó, một hệ thống phóng tên lửa BUK đã bị chụp ảnh khi đang tiến vào thị trấn Torez, ở Đông Ukraine chỉ 2 tiếng trước thảm họa. Thông tin này dẫn tới những đồn đoán rằng nó chính là thủ phạm khiến chiếc Boeing 777-200 của Malaysia bị rơi.
Hình ảnh được cho là của hệ thống phóng tên lửa BUK tại
Hình ảnh được cho là của hệ thống phóng tên lửa BUK tại Torez vài giờ trước thảm họa
Cũng trong ngày 18/7, một hệ thống phóng tên lửa với 2 tên lửa bị khuyết được cơ quan tình báo Ukraine quay phim đang được một chiếc xe tải chở sang Nga.
Anton Gerashchenko, một quan chức Bộ nội vụ Ukraine khẳng định “không khó để đoán được vì sao” hệ thống trên lại thiếu 2 tên lửa.
“Chính xác là những tên lửa này đã khiến gần 300 hành khách vô tội trên chiếc Boeing xấu số của Malaysia thiệt mạng”, Anton Gerashchenko khẳng định với tờ Telegraph.
Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu về Nga đến từ một viện nghiên cứu của hoàng gia Anh tin rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi các binh sỹ ly khai đóng tại huyện số 3 của Torez.
Xe chở tên lửa được quay phim đang di chuyển trên đường tại Torez hôm 17/7
Xe chở tên lửa được quay phim đang di chuyển trên đường tại Torez hôm 17/7
Tiến sỹ Sutyagin cho biết, những bằng chứng cho thấy các phần tử ly khai phải chịu trách nhiệm là rất rõ ràng, và thậm chí còn có thông tin cho thấy hệ thống phóng tên lửa BUK được điều khiến bởi các binh sỹ từ Nga.
“Các phần tử ly khai đã khoe khoang trên Twitter việc có được một hệ thống phóng tên lửa BUK SA11 hôm 29/6, và vài giờ trước khi máy bay rơi tại Torez, những người dân địa phương khẳng định đã nhìn thấy hệ thống phóng tên lửa BUK và cờ của lực lượng ly khai quanh thị trấn này”, ông Sutyagin nói.
“Sau đó, có nhiều đoạn phim được đăng tải trên mạng về việc máy bay bị rơi, và các phần tử nổi dậy nói rằng “thật không vô ích khi đem nó (tên lửa BUK) tới đó”.
Vị chuyên gia này còn đi xa hơn khi ám chỉ sự liên quan của Nga trong vụ việc, khi tiết lộ rằng một cựu chỉ huy của Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt của không quân Nga, một thượng tướng, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây nói rằng, phe ly khai không có năng lực vận hành các thiết bị phóng BUK, chỉ có người Nga mới làm được.
Vị trí hệ thống phóng tên lửa được trông thấy và địa điểm máy bay rơi (chấm màu đỏ)
Vị trí hệ thống phóng tên lửa được trông thấy và địa điểm máy bay rơi (chấm màu đỏ)
Còn ông Anton Gerashchenko thì tuyên bố: “Tên khủng bố quốc tế Igor Strelkov, biệt danh Girkin, đêm qua đã tới thăm Snizhne để giải quyết tình hình quanh vụ chiếc Boeing của Malaysia bị rơi.
Trong đêm, hệ thống Buk, mà từ đó tên lửa được phóng đi, đã được di chuyển sang Nga, nơi nó có thể bị phá hủy”.
Vị quan chức này còn nhận định “những kẻ trực tiếp thực thi hành động khủng bố này” có thể đã bị giết hại để bịt đầu mối.
Những phần tử ly khai đã “hân hoan tuyên bố rằng họ bắn hạ một chiếc AN-26 của Ukraine”, trong khi trên thực tế họ đã bắn chiếc Boeing, Gerashchenko cho biết.
Hôm nay, Interpol đã tuyên bố sẽ hỗ trợ tối đa việc điều tra thảm họa này.
Thứ Bẩy, 19/07/2014 - 07:13
Thanh Tùng
Theo Daily Mail

No comments:

Post a Comment