Friday, July 18, 2014

3 người Việt thiệt mạng trong vụ MH17?

(BaodatViet) -Có 3 người Việt trong số 289 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 của Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine.
Hãng tin AP của Mỹ đêm ngày 18/7 đã cho đăng tải danh sách về quốc tịch của 289 nạn nhân thiệt mạng. Theo đó, những nạn nhân xấu số này đến từ 12 quốc gia khác nhau và hiện vẫn chưa thể xác minh nạn nhân nào mang hai quốc tịch.
Danh sách cụ thể như sau: Hà Lan - 192 người; Malaysia - 44 người (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn và 2 trẻ em); Australia - 28 người; Indonesia- 12 người (trong đó có 1 trẻ em); Anh – 10 người; Đức – 4 người; Bỉ - 4 người; Việt Nam – 3 người; Philippines – 3 người; Mỹ, Canada, New Zealand và Hong Kong (Trung Quốc) mỗi nước có một công dân.
Trước đó, AP dẫn lời Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết có 3 nạn nhân chưa được xác định danh tính trong vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ là người Việt Nam.
Đại sứ Lê Hoài Trung
Đại sứ Lê Hoài Trung
Trong khi đó, theo TTXVN, tối ngày 18/7, phát biểu tại phiên họp mở rộng của Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết đoàn Việt Nam đã nhận được thông tin có 3 người Việt Nam thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa rõ danh tính của các nạn nhân này.
Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Lê Hoài Trung khẳng định Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về vụ tai nạn đồng thời khẳng định, là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam luôn sát cánh với chính phủ và nhân dân Malaysia trên tinh thần đoàn kết trước vụ việc đau thương này. Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả và có trách nhiệm của các nhà chức trách liên quan đối với gia đình của các nạn nhân. Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch và hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết với nỗ lực và quyết tâm của tất cả các bên có liên quan.
Liên quan tới tình hình tại Ukraine, Đại sứ Lê Hoài Trung nêu rõ Việt Nam đang theo sát tình hình và hết sức quan ngại về các diễn biến phức tạp gần đây ở các tỉnh phía Đông của Ukraine.
Một phần những mảnh vỡ của MH17 tại miền Đông Ukraine
Một phần những mảnh vỡ của MH17 tại miền Đông Ukraine
Cũng liên quan tới vụ rơi máy bay MH17, hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 18/7 đã ra thông báo cho biết chiếc máy bay này đã bị phía Ukraine yêu cầu hạ độ cao. Theo đó, mặc dù đã thông báo kế hoạch bay với yêu cầu bay ở độ cao 35.000 feet (khoảng 10.660 mét) trên toàn bộ không phận Ukraine và gần với độ cao tối đa, nhưng khi đi vào không phận Ukraine, MH17 được cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine yêu cầu bay ở độ cao 33.000 feet, tức là thấp hơn kế hoạch bay 600 mét.
Trong cuộc họp báo do Chính phủ Malaysia tổ chức liên quan đến vụ tai nạn MH17, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Lioư Tiong Lai cho biết Malaysia ủng hộ hoàn toàn và vô điều kiện đối với cuộc điều tra này và đã cử một nhóm chuyên gia gồm 62 người tới Ukraine tham gia quá trình điều tra nguyên nhân rơi máy bay. Malaysia cũng hoan nghênh một cuộc điều tra quốc tế độc lập về sự việc này và mong muốn tất cả các bên hợp tác.
Về thông tin máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine do bay vào vùng không cậm bị cấm, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định máy bay của hãng Malaysia Airlines đã sử dụng cùng một tuyến đường mà các máy bay của nhiều hãng hàng không khác sử dụng, do đó suy đoán rằng MH17 đã sử dụng một tuyến đường bị cấm là không đúng sự thật. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia yêu cầu các nguồn thông tin thiếu trách nhiệm không đưa ra những thông tin suy đoán làm ảnh hưởng đến cuộc điều tra.
Bảo Minh

No comments:

Post a Comment