Friday, July 18, 2014

Ăn quả lừa rau quả TQ, người Việt giờ "chuộng" thứ gì?


(Kiến Thức) - Người tiêu dùng quay ra sùng bái hoa quả Việt sau khi biết bị đầu độc bởi gần 300 tấn hoa quả Trung Quốc.

Hoa quả nội lên ngôi

Dạo qua một số chợ đầu mối Long Biên, Ngã Tư Sở, Phùng Khoang, Dịch Vọng... một điều dễ nhận thấy là các sạp rau quả được bày bán la liệt. Tuy nhiên, những loại hoa quả Trung Quốc chưa hẳn đã bị người tiêu dùng tẩy chay hoàn toàn. Ông T.V.Minh, một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang cho biết: Thời gian gần đây lượng khách mua hoa quả ở cửa hàng ông đã giảm gần 80% so với trước đây. Hầu hết người dân khi đến chợ mua bán họ rất cẩn trọng với những loại rau quả trái mùa mà nước ta ít có.
Bà Hồng (Thanh Xuân, HN) kể: Từ sau khi biết hoa quả Trung Quốc có thuốc bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe bà đã bỏ hoa quả ra khỏi thực đơn hàng ngày chỉ thỉnh thoảng mua những loại quả thôn quê, dân dã.


Người tiêu dùng tránh xa hoa quả Trung Quốc khiến các chợ ế ẩm.

Hoa quả Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng vì đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều cửa hàng hoa quả nội hút khách hơn nhờ người tiêu dùng cảnh giác với hàng Trung Quốc. Hình thức kinh doanh hoa quả sạch online bỗng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Bạn L.T.Cầm Thơ, một nhân viên kế toán cho biết: Nắm bắt nhanh nhu cầu của khách hàng là muốn được sử dụng rau quả vừa sạch, ngon lại có giá cả phải chăng. Nhờ có người thân trồng hoa quả ở Miền Nam, bạn đã mở một cửa hàng bán hoa quả sạch trên Facebook của mình và được mọi người ủng hộ rất nhiệt tình. Sau 2 tháng hoạt động bạn đã kinh doanh có lãi từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Không chỉ các loại hoa quả nội, hoa quả ngoại được nhập từ Úc, Mỹ, Nhật... cũng được những người tiêu dùng có tiền săn đón. Chị Hải Yến (Hà Đông, HN) bày tỏ quan điểm rằng: "Hoa quả ngoại đắt tiền nhưng có chất lượng tốt, chị sẵn sàng chi tiền để được ăn những thứ tốt nhất, đảm bảo sức khỏe gia đình".


Người Việt ăn gần 300 tấn rau quả độc của Trung Quốc

Vào đầu tháng 6/2014, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNN) công bố có tới 280 tấn rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép đã được đưa vào tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2013. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Việt chỉ biết đang bị đầu độc bởi rau quả Trung Quốc sau khi đã vô tư sử dụng hàng trăm tấn hoa quả độc.

 Hoa quả Trung Quốc còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép tràn lan trên thị trường.
Được biết, rau quả khi qua xử lý bảo quản được lâu hơn, bảo đảm được chất lượng, giảm tỷ lệ hao hụt, đặc biệt có thể điều tiết sản phẩm trên thị trường để có được giá bán tốt hơn. Nhưng nếu lạm dụng các chất bảo quản này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều kết quả điều tra cho thấy, việc người tiêu dùng thường xuyên sử dụng rau quả có hóa chất bảo quản có thể bị ung thư, vô sinh hoặc sẩy thai... Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bảo quản rau quả có nguồn gốc từ Trung Quốc, có những loại không hề có nhãn mác và hạn sử dụng. Những loại thuốc này thường rất khó rửa trôi nên khi rất dễ ăn phải.


 Thuốc bảo quản rau quả mang nhãn mác Trung Quốc.

Hoang mang trước thị trường rau quả, trên các diễn đàn, người tiêu dùng tự tìm cách nhận biết những loại rau quả có chất bảo quản. Theo kinh nghiệm, những loại trái cây vỏ ngoài bóng mịn, mỡ màng, màu sắc, kích thước lớn đẹp thì đều sử dụng chất bảo quản. Nên mua trái cây được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công, chế biến trên bao gói bán lẻ và trên thùng. Điều đó cho thấy, người tiêu dùng Việt đã ý thức hơn trong việc mua bán và sử dụng các loại rau quả của Trung Quốc.

 09:40 18/07/2014 
Nguyễn Nguyên

No comments:

Post a Comment