Friday, July 18, 2014

Khởi công cao tốc 31.000 tỉ đồng, qui mô nhất miền Nam

Đăng Bởi  - 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 31.320 tỉ đồng, dài 57,1 km đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Đồng Nai. Khi hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM. Đây được xem là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (gói thầu J2) vào ngày mai 19.7, tại ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Dự án có chiều dài 57,1 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. 
Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 km.
Theo ông Đặng Hữu Vị, giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành,đây là dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ, khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 1,6 tỉ USD, được coi là tuyến cao tốc tầm cỡ nhất Việt Nam.
Dự kiến, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2018, giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM. 
Tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành.  
Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa và hành trình từ tỉnh Long An đến TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.
Từ đó, thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.
Ngoài ra, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Vũng Tàu, tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.HCM - Vũng Tàu.
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

 Sơ đồ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19.7 có lý trình bắt đầu từ km 24+503 đến km 29+264 với tổng chiều dài hơn 4,7km, gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của TP.HCM. Giá trúng thầu là hơn 1,4 tỉ yên và hơn 2.457 tỉ đồng.
Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ.
Lê Quyết

No comments:

Post a Comment