Thứ Sáu, 23:15 18/07/2014
Khi hàng loạt tuyến đường cao tốc như TP HCM - Trung Lương, Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai… được đưa vào sử dụng thì số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc vẫn xảy ra liên tục.
Mới nhất là vụ tai nạn trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương làm 4 người chết, 8 người bị thương. Ngoài ra, đây đó trên cả nước ngày nào cũng xảy ra TNGT chết người. Giữa thời bình mà dễ mất mạng như trong thời chiến!
Những năm qua, trung bình mỗi năm nước ta có hơn 11.000 người chết vì TNGT. Trước đây, nguyên nhân chính gây TNGT được cho là do hạ tầng giao thông yếu, chất lượng đường sá kém. Sau khi các tuyến cao tốc hiện đại được vận hành thì TNGT càng xảy ra khủng khiếp hơn, hễ có tai nạn là nhiều người thiệt mạng. Ngoài ra, so với khoảng 10 năm trước, xe cộ bây giờ đã hiện đại hơn nhiều. Vậy thì không thể đổ lỗi cho các điều kiện khách quan như chất lượng đường sá hay phương tiện vận tải mà vì lỗi chủ quan từ con người và các thiết chế pháp luật cũng như phương thức vận dụng các thiết chế đó. Nói rõ hơn, TNGT xảy ra nhiều chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chấp hành pháp luật. Thực tế, rất nhiều tài xế đã từng chứng kiến biết bao vụ tai nạn thương tâm trên đường nhưng không ngán, vẫn phóng nhanh vượt ẩu, thi gan với… tử thần!
Theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, 6 tháng đầu năm 2014, TNGT đường bộ, đường sắt ở nước ta đã giảm cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2013. Những đánh giá “màu hồng” này không đáng lạc quan một khi Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước có cư dân dễ tử vong vì TNGT nhất thế giới và lượng người chết vì TNGT bình quân mỗi năm vẫn trên 10.000, tức hơn 1 sư đoàn!
Có thể nào chịu được khi cứ mỗi ngày có đến 30 người tử vong vì TNGT. Nói chẳng ngoa, bây giờ ra đường như ra trận, được trở về an lành là may mắn! Sau vụ tai nạn mới nhất trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, hôm qua (18-7), Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công điện chỉ đạo các bộ và các ban an toàn giao thông tỉnh, thành tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn, hạn chế TNGT. Đây không phải là lần đầu cơ quan nói trên ra chỉ đạo song dường như các biện pháp hành chính chỉ có tác dụng nhất thời.
Trong lúc chúng ta chưa có điều kiện xây dựng được hệ thống giao thông hiện đại và an toàn hơn như tàu điện ngầm, đường cao tốc trên không… thì việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông vẫn là điều kiện hàng đầu để giảm thiểu TNGT. Ngoài việc tuyên truyền, giáo dục sâu rộng hơn nữa, phải mạnh tay hơn trong chế tài, xử phạt. Đối với nhiều trường hợp vi phạm, mức phạt hiện nay vẫn còn khá nhẹ. Các lực lượng chức trách đã có trong tay những “cây gậy pháp lý” cần thiết, đòi hỏi còn lại là phải làm tròn chức trách với cái tâm trong sáng.
Quang Huy
No comments:
Post a Comment