Friday, July 18, 2014

Hàng ngàn người Ðà Nẵng đổ xô đi tìm vàng

Người dân tộc rầm rộ sang Lào mưu sinh

 ÐÀ NẴNG (NV) - Tin đồn một nhóm người đào đãi vàng vừa trúng “mẻ” lớn, khiến hàng ngàn người ở thành phố Ðà Nẵng đổ xô vào rừng khai thác vàng lậu.


Lán trại của người khai thác vàng lậu. (Hình: báo Thanh Niên)

Theo báo Tiền Phong, tin đồn một nhóm cư dân huyện Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng vừa trúng “mẻ” vàng tới 16 kg lan rộng, gây xôn xao dư luận từ ngày 14 tháng 7 cho đến nay. Ông Huỳnh Thủy, trạm phó Trạm Kiểm Lâm Hòa Bắc nói cũng có nghe tin này, nhưng không biết số vàng đào đãi lậu là bao nhiêu.

Ngay lập tức, hàng ngàn người băng rừng, xuyên đêm, đổ xô đến huyện Hòa Bắc, Ðà Nẵng, lập lán trại để khai thác vàng.

Còn theo báo Thanh Niên, nhà cầm quyền huyện Hòa Vang thuộc thành phố Ðà Nẵng đã huy động một lực lượng đông đảo, tìm cách ngăn chặn tình trạng khai thác, đào đãi vàng tại địa phận mình, hiện lên đến hàng ngàn người. Ðây là khu vực có mỏ vàng, trước đây do một công ty tư nhân khai thác, nhưng đã bị chính quyền Ðà Nẵng rút giấy phép từ đầu năm nay.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Hồ Tăng Phúc, chủ tịch huyện Hòa Vang nói rằng, công an huyện đã càn quét lực lượng khai thác vàng trái phép. Khoảng 6 lán trại bị phá sập cùng với nhiều máy nổ, máy nghiền, máy hơi, ống dẫn nước, dây điện kể cả các loại nhu yếu phẩm của người đào đãi vàng lậu. Ông này cũng cho hay, đã phải cử lực lượng công an đóng chốt tại chỗ để xua các nhóm người đột nhập vào khu vực khai thác vàng lậu, có nhóm đông tới hàng trăm người.



Ðồng bào sắc tộc bỏ quê Nghệ An, sang Lào sinh sống. (Hình: báo Dân Trí)

Cũng theo ông Hồ Tăng Phúc, người dân miền Trung đổ xô vào rừng khai thác vàng lậu chấp nhận những cái chết báo trước vì không muốn kéo dài cuộc sống nghèo khổ, bần cùng hiện nay. Họ xây dựng các hầm thô sơ, có thể sập đổ bất cứ lúc nào, đặc biệt trong mùa mưa này.


Trong khi đó, theo báo Dân Trí, sáu tháng đầu năm nay, ít nhất 340 cư dân huyện Kỳ Sơn, thuộc tỉnh Nghệ An đã bỏ quê để di cư sang Lào sinh sống. Báo này dẫn lời ông Và Bá Cải, Chủ tịch Mặt trận huyện Kỳ Sơn xác nhận rằng, các cư dân trên là người sắc tộc Mông, sinh sống lâu nay tại các xã Na Ngoi, Nậm Càm, Tây Sơn, Nậm Cắn, Ðọc Mạy, Hồi Tụ...của huyện Kỳ Sơn. Vì đất đai sản xuất tại địa phương quá xấu, cuộc sống ngày càng khó khăn, con em của họ thất nghiệp dài hạn, nên gần 100 gia đình quyết định rời bỏ xóm làng sang Lào lập nghiệp.

Cũng theo báo Dân Trí, không mấy người dân Kỳ Sơn tìm đường sang Lào sinh sống muốn quay trở về làng cũ. (PL)

07-18-2014 4:34:55 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment