Friday, July 18, 2014

Hàng không thế giới ồ ạt chuyển hướng sau thảm họa MH17



Thứ Sáu, ngày 18/07/2014 19:00 PM (GMT+7)
Ngay sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia gặp nạn và rơi xuống miền đông Ukraine, các hãng hàng không trên thế giới ồ ạt công bố sẽ thay đổi lộ trình các chuyến bay để tránh không phận Ukraine.
Các hãng hàng không đầu tiên ra quyết định thay đồi đường bay gồm có hãng hàng không Lufthansa của Đức, hãng hàng không Aeroflot, UTair và Transaero của Nga, hãng hàng không Pháp Air France và hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ.
Một phát ngôn viên của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: “Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã quyết định sẽ tránh không phận của Ukraine”.
Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 17/7 cũng đã yêu cầu các máy bay đăng ký ở Mỹ tránh không phận miền Đông Ukraine, giáp biên giới với Nga sau khi máy bay MH17 của Malaysia dường như đã bị bắn hạ trên vùng trời khu vực do phiến quân kiểm soát ở Kiev.
Hàng không thế giới ồ ạt chuyển hướng sau thảm họa MH17 - 1
Không phận miền đông Ukraine gần như không có máy bay nào đi qua sau thảm họa MH17 khiến 295 người thiệt mạng
FAA cho biết thêm quyết định trên được các hãng hàng không Mỹ tình nguyện đưa ra và FAA đang giám sát tình hình để xác định xem có cần đưa ra hướng dẫn thêm hay không.
Hãng hàng không Air France và Virgin của Pháp đã quyết định tạm thời thay đổi đường bay để tránh vùng trời Ukraine. Hãng hàng không Alitalia của Ý cũng đã thông báo sẽ chuyển hướng các chuyến bay khỏi miền đông Ukraine.
Cùng ngày, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), hàng không Singapore, hãng hàng không hàng đầu Đài Loan Eva Airways Corp cũng đồng loạt ra thông báo chuyển hướng đường bay tránh không phận Ukraine. Điều này làm ảnh hưởng tới lịch trình của hàng trăm chuyến bay quốc tế trong hôm nay.
Hàng không thế giới ồ ạt chuyển hướng sau thảm họa MH17 - 2
Mảnh vỡ của chiếc MH17 xấu số văng xa tới 15km tính từ vị trí rơi
Trong khi đó, các hãng hàng không Qantas Airways của Australia, hãng Korea Air Lines Co Ltd và Asiana Airlines của Hàn Quốc cho biết họ đã tránh bay qua không phận Ukraine từ vài tháng trước do tình hình bất ổn ở đất nước này.
Được biết hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines cũng đã cho dừng 4 chuyến bay trong hôm nay để thay đổi lịch trình và xin phép bay.
Chính quyền Ukraine cũng vừa ra thông báo đóng cửa không phận nước này sau tai nạn thảm khốc của chiếc MH17. Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol thông báo: “Sau tai nạn, mọi máy bay có lộ trình đi qua khu vực này sẽ bị cấm. Quyết định đóng cửa không phận có hiệu lực cho tới khi có thêm thông tin”.
Nguyễn Bình (Theo RT) (Khampha.vn

No comments:

Post a Comment